Đường dẫn truy cập

Dân Afghanistan lo âu sau cuộc chuyển giao an ninh


Lực lượng an ninh Afghanistan đến hiện trường sau một vụ tấn công ở Kabul, ngày 10/6/2013.
Lực lượng an ninh Afghanistan đến hiện trường sau một vụ tấn công ở Kabul, ngày 10/6/2013.
Dân chúng Afghanistan hoan nghênh việc các lực lượng của nước họ nhận lãnh trách nhiệm bảo vệ an ninh trên khắp nước, chấm dứt sự kiểm soát kéo dài 12 năm của Hoa Kỳ và liên minh Nato. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Sharon Behn của đài VOA ở Islamabad, nhiều người Afghanistan cũng quan tâm về năng lực của lực lượng an ninh của nước họ để đối phó với những mạng lưới của các phần tử hiếu chiến.

Không đầy một tiếng đồng hồ trước khi diễn ra buổi lễ ở Kabul đánh dấu cuộc chuyển giao trách nhiệm an ninh từ Nato sang các lực lượng Afghanistan, một vụ nổ bom tự sát xảy ra ở trung tâm thành phố, giết chết 3 người và gây thương tích cho mấy mươi người khác.

Ông Mohamad Asad, một người thoát chết trong vụ nổ bom này, cho biết ông nghĩ rằng các lực lượng an ninh nước ông có thể bảo vệ đất nước nhưng nước láng giềng Pakistan đang gây phương hại cho an ninh của Afghanistan.

Quân đội quốc gia có thể bảo vệ cho đất nước Afghanistan chúng tôi, nhưng với sự can thiệp của Pakistan, chúng tôi không thể nào có được an ninh. Nếu Pakistan chống lại quân đội quốc gia Afghanistan, thì sẽ không thể nào có được một nước Afghanistan an toàn.

Phe Taliban và những mạng lưới khác của các phần tử hiếu chiến lâu nay vẫn dùng Pakistan làm nơi ẩn náu an toàn.

Một số người tỏ ý nghi ngờ về khả năng của các lực lượng an ninh gồm 350.000 người của Afghanistan trong việc đối phó với cuộc nổi dậy của phe Taliban sau năm 2014, khi hầu hết các lực lượng tác chiến nước ngoài đã rút đi.

Ông Ezatullah là một người Afghanistan khác có mặt tại nơi xảy ra vụ nổ bom tự sát hôm thứ ba. Ông cho biết ông cảm thấy rất lo lắng.

Tôi và gia đình tôi rất lo âu về việc này. Tình hình và an ninh ở Afghanistan không được tốt.

Các giới chức cao cấp của chính phủ ở Washington nói rằng cuộc chuyển giao trách nhiệm an ninh là một dấu mốc quan trọng để tiến tới chỗ các lực lượng Afghanistan đảm nhận toàn bộ trách nhiệm bảo vệ an ninh vào cuối năm tới.

Tướng Joseph Dunford tin lực lượng Afghanistan có đủ khả năng để nhận lãnh vai trò lãnh đạo trong công tác bảo vệ an ninh ở Afghanistan.
Tướng Joseph Dunford tin lực lượng Afghanistan có đủ khả năng để nhận lãnh vai trò lãnh đạo trong công tác bảo vệ an ninh ở Afghanistan.
Đại tướng Joseph Dunford, người đứng đầu lực lượng Nato ở Afghanistan, đã có cái nhìn lạc quan hơn khi ông phát biểu với báo chí tại Bộ Tư lệnh Lực lượng Quốc tế Hỗ trợ An ninh ở Kabul.

Tướng Dunford phát biểu: "Hôm nay tôi có tin là người Afghanistan có khả năng để nhận lãnh vai trò lãnh đạo trong công tác bảo vệ an ninh ở Afghanistan hay không? Câu trả lời là có. Tôi có tin là các lực lượng Afghanistan có thể bảo vệ an ninh cho cuộc bầu cử năm 2014 hay không? Câu trả lời là có. Và tôi có tin là chúng tôi có thể thực thi đầy đủ cuộc chuyển giao an ninh với sứ mạng huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ vào cuối năm 2014 như vị tổng thư ký Nato đã nói hay không? Câu trả lời là có."

Tướng Dunford cuộc chuyển giao trách nhiệm an ninh cuối cùng ở những khu vực bất ổn hơn ở miền đông và đông nam Afghanistan sẽ diễn ra trong vòng 5 tháng nữa.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nato sẽ tiếp tục huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan cũng như cung cấp cho họ sự yểm trợ của không lực và những dịch vụ di tản người bị thương.

Tuy nhiên, không phải mọi người ở Kabul đều có cùng quan điểm với Tướng Dunford. Ông Angiza Shinwari của Hội đồng Tỉnh Nangahar dự báo sẽ có thêm bạo động.

Ông Shinwari nói: "Tôi không cảm thấy lạc quan về cuộc chuyển giao này, bởi vì các lực lượng quốc gia của chúng tôi không được huấn luyện với lòng yêu nước và họ không được huấn luyện về những gì mà họ cần được huấn luyện. Họ cũng không nhận được những trang thiết bị mà họ cần để bảo vệ đất nước và người dân. Vì vậy mà tôi không cảm thấy lạc quan về cuộc chuyển giao trách nhiệm an ninh."

Tướng Dunford cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Afghanistan về một hiệp định an ninh song phương sẽ bắt đầu có hiệu lực sau khi các lực lượng tác chiến quốc tế triệt thoái vào cuối năm 2014.

Ông cho biết hiệp định đó sẽ đặt cơ sở một phần vào thành tích hoạt động của các lực lượng Afghanistan trong mùa hè năm nay, cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan vào năm tới, tiến độ của nỗ lực hòa giải chính trị với phe Taliban và sự hợp tác của các nước khác trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG