Đường dẫn truy cập

Afghanistan bắt đầu kiểm phiếu lại


Nhân viên bầu cử Afghanistan đếm phiếu tại Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 14/6/2014.
Nhân viên bầu cử Afghanistan đếm phiếu tại Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 14/6/2014.

Việc kiểm lại tất cả phiếu của cuộc đầu phiếu vòng nhì bầu Tổng thống Afghanistan hôm 14/6 dự kiến bắt đầu hôm thứ Năm, với hy vọng sẽ xóa tan những tranh cãi bế tắc về người chiến thắng.

Sau khi được chuyển tới Kabul dự kiến 8 triệu phiếu sẽ được rà soát kỹ lưỡng theo đúng các tiêu chuẩn chính quy để chứng minh có hay không việc bỏ thêm phiếu và các hành động gian lận khác. Tiến trình kiểm tra theo kế hoạch sẽ mất vài tuần lễ.

Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ISAF sẽ giám sát việc vận chuyển phiếu từ các văn phòng tỉnh về thủ đô trong khi đại diện của các ứng cử viên, truyền thông, và giới quan sát cả trong và ngoài nước sẽ theo dõi việc kiểm tra.

Hai ứng cử viên đối thủ là Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani tán đồng cuộc kiểm phiếu lại toàn diện với sự giám sát của Liên hiệp quốc và cam kết sẽ tuân theo kết quả chung cuộc.

Việc kiểm phiếu lại là một phần của thỏa hiệp do Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry điều đình hôm thứ Bảy nhằm giải quyết tranh chấp về việc ai là người thắng cử trong cuộc đầu phiếu bầu Tổng thống vòng nhì hôm 14/6 sau cuộc bầu cử ban đầu hôm 5/4.

Việc kiểm phiếu lại là một phần của thỏa hiệp do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry điều đình.
Việc kiểm phiếu lại là một phần của thỏa hiệp do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry điều đình.

Hôm nay, cuộc tấn công kéo dài 4 giờ đồng hồ do phe nổi dậy Taliban thực hiện ở sân bay quốc tế Kabul đã chấm dứt, tất cả phần tử nổi dậy liên can đều thiệt mạng.

Các giới chức an ninh Afghanistan cho biết hiện đang nắm quyền kiểm soát phi trường này. Cảnh sát nói sân bay không bị hư hại. Các máy bay được chuyển hướng tới các phi trường khác.

NATO có một căn cứ hoạt độngchính tại sân bay này cho Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến ở Afghanistan.

Đây là vụ bạo động lớn thứ nhì được báo cáo trong tuần này tại Afghanistan. Hôm thứ ba, một xe bom phát nổ trong một ngôi chợ đông người tại tỉnh Paktika ở miền Đông, khiến ít nhất 43 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG