Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry thảo luận sang ngày thứ nhì về vụ bầu cử Afghanistan


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ ứng cử viên tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul, 11/7/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ ứng cử viên tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul, 11/7/2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã thực hiện cuộc thảo luận sang ngày thứ nhì ở Kabul với hai ứng cử viên tổng thống để tìm cách giảm thiểu căng thẳng hậu bầu cử vì tố cáo gian lận phiếu.

Ông Kerry hôm qua đã gặp ông Ashraf Ghani, người đang dẫn đầu, cùng với ông Abdullah Abdullah, là người không chấp nhận kết quả. Hôm nay ông Kerry đã thảo luận với ông Abdullah hơn một giờ đồng hồ, và sau đó ông cũng nói chuyện với ông Ghani. Cả hai ứng cử viên này đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu vòng nhì ngày 14 tháng 6 để lên thay Tổng thống Hamid Karzai.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã hội kiến Tổng thống Karzai hôm qua và dự trù gặp lại trong ngày hôm nay để tìm cách chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị trong lúc chỉ còn vài tháng là binh sĩ quốc tế sẽ rút khỏi Afghanistan.

Trong các cuộc gặp gỡ hôm qua, ông Kerry đã kêu gọi các bên kiên nhẫn trong lúc Liên Hiệp Quốc công bố một kế hoạch để kiểm tra phiếu bầu trong những tuần lễ tới đây.

Chuyến công du của ông Kerry dường như đã làm cho các ứng cử viên rút lại tuyên bố chiến thắng và những lời đe dọa thành lập một chính phủ song hành.

Trong lúc phe ông Ghani ủng hộ đề nghị kiểm tra của Liên Hiệp Quốc, ông Abdullah yêu cầu một cuộc duyệt xét với qui mô lớn hơn.

Kết quả sơ khởi cho thấy ông Abdullah thua ông Ghani khoảng 1 triệu phiếu, nhưng ông Abdullah tố cáo có gian lận trên diện rộng. Kết quả chung cuộc dự kiến sẽ được loan báo vào tuần cuối của tháng 7.

Kế hoạch hai tuần của Liên Hiệp Quốc sẽ xem xét 3 triệu rưỡi lá phiếu từ 8.050 phòng phiếu, tương đương với 44% tổng số phiếu bầu.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Abdullah nói rằng kế hoạch đó không thể chấp nhận và cuộc kiểm tra phải có qui mô lớn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG