Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Ông Karzai không cho cố vấn Mỹ làm việc tại ngân hàng trung ương


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Một bản tin cho hay tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã cấm không cho cố vấn tài chánh Hoa Kỳ đến ngân hàng trung ương của nước này, nơi trước đó họ đã làm việc để ngăn chặn các nguồn tiền khỏi rơi vào những bàn tay bất hợp pháp.

Bản kiểm toán do tổng thanh tra đặc biệt của Hoa Kỳ đặc trách tái thiết Afghanistan, được công bố hôm thứ Tư, nói rằng lệnh cấm được áp dụng từ tháng 5. Vẫn theo phúc trình, bộ tài chánh Mỹ không có kế hoạch tham gia trở lại với ngân hàng trung ương Afghanistan, vì điều kiện làm việc tại đây đối với cố vấn Mỹ đã biến thành “thù nghịch”.

Ông Herbert Richardson, quyền tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan, hôm thứ Tư nói rằng Hoa Kỳ đã đổ hàng tỉ đôla viện trợ vào một xứ sở “bị nạn tham ô, loạn lạc, và nạn buôn bán ma túy hoành hành.” Ông nói thêm, “điều thiết yếu là chúng ta phải sử dụng mọi công cụ có sẵn để đảm bảo là viện trợ của Mỹ không bị gian lận và không bị chuyển sang cho quân nổi dậy.”

Bản phúc trình kiểm toán cho biết việc tổng thống Karzai cấm đoán cố vấn Mỹ kể trên chỉ là một trong nhiều ví dụ về sự thiếu hợp tác của chính phủ Afghanistan liên quan tới các nỗ lực quốc tế nhằm cải thiện lãnh vực tài chánh của Afghanistan. Ngoài ra, bản tin nêu ra thái độ thiếu thiện chí của bộ trưởng tư pháp nước này, khi không muốn truy tố những nghi can phạm tội về tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG