Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan: Đàm phán với Taliban là vô ích


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói muốn đạt tiến bộ hòa bình tại nước ông, cần phải nói chuyện thẳng với Pakistan, vì nói chuyện với Taliban là vô ích.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói muốn đạt tiến bộ hòa bình tại nước ông, cần phải nói chuyện thẳng với Pakistan, vì nói chuyện với Taliban là vô ích.

Sau khi các lực lượng NATO và Afghanistan bắt được một chỉ huy cao cấp của nhóm khủng bố Haqqani, Tổng thống Hamid Karzai nói muốn đạt tiến bộ hòa bình tại nước ông, cần phải nói chuyện thẳng với Pakistan, vì nói chuyện với Taliban là vô ích.

Thông cáo báo chí hôm thứ Bảy của NATO nói Haji Mali Khan, một chỉ huy cao cấp của nhóm Haqqani đã bị bắt trong tuần qua sau cuộc hành quân phối hợp giữa NATO và Afghanistan tại tỉnh Paktiya, sát biên giới với Pakistan.

Tuy nhiên, phe Taliban phủ nhận tin Khan đã bị bắt. Nhóm Haqqani đã thực hiện nhiều vụ tấn công lớn nhắm vào lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đang chống lại cuộc nổi dậy của phe Taliban.

Cũng trong ngày thứ Bảy, các giới chức tình báo Afghanistan đã trao cho Pakistan các bằng chứng cho thấy cơ quan tình báo ISI của Pakistan đã giúp đỡ Taliban trong ám sát cựu Tổng thống Burhanuddin Rabbani của Afghanistan.

Các giới chức Pakistan đã bác bỏ tố giác này qua lời phát ngôn viên Tehmina Janjua của bộ ngoại giao:

“Pakistan lên án vụ ám sát với những lời lẽ mạnh nhất. Thủ tướng của chúng tôi đã đến Kabul chia buồn với gia đình giáo sư Rabbani và nhân dân Afghanistan, và khi gặp Tổng thống Karzai, Thủ tướng Gilanai có hứa hợp tác trong cuộc điều tra.”

Cựu tổng thống bị ám sát là Chủ tịch Hội đồng Hòa bình, được lập ra để tìm giải pháp cho cuộc chiến thông qua hòa giải với Taliban.

Cái chết của ông là một bước lùi lớn cho các nỗ lực hòa bình và hòa giải tại Afghanistan.

Trong một thông điệp ghi âm được phổ biến hôm thứ Bảy, Tổng thống Karzai của Afghanistan nói cố gắng đàm phán với Taliban là vô ích sau cái chết của ông Rabbani. Thay vào đó, ông nói, cách duy nhất để tiến tới hòa bình cho Afghanistan là đàm phán với Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG