Đường dẫn truy cập

ADB: Việt Nam năm nay có thể tăng trưởng 6,7%


Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.
Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hôm 28/4 dự báo rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể đạt mức 6,7% trong năm nay và năm tới tăng lên 7,0%.

Báo cáo “Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021” nhận định thêm rằng sự phục hồi nhanh hơn so với dự kiến ở Trung Quốc và Mỹ “sẽ cải thiện đáng kể triển vọng thương mại và tăng trưởng của Việt Nam”.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries được dẫn lời nói trong thông cáo rằng “tiêu dùng nội địa trì trệ và sức cầu bên ngoài yếu do đại dịch COVID-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm ngoái, nhưng đà tăng trưởng vẫn tiếp tục mạnh trong năm nay và năm sau, nhờ thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát sự lây lan của virus”.

Tuy nhiên, theo ADB, tốc độ triển khai chương trình tiêm chủng COVID-19 không đồng đều trên toàn cầu “có thể trì hoãn việc Việt Nam trở lại với mức tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch, do nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế”.

Thêm nữa, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho rằng “đầu tư tư nhân trong nước phục hồi nhanh chóng có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ bong bóng tài sản, nếu như tín dụng không được dẫn hướng vào các lĩnh vực sản xuất”.

Tuần trước, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra dự báo rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 có thể đạt mức 6,0 - 6,3%.

Giống như ADB, cơ quan nghiên cứu này cũng cho rằng việc chính phủ “kiểm soát tốt dịch bệnh từ giai đoạn sớm, giúp duy trì hoạt động kinh tế trong nước” là một trong các yếu tố giúp Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng trên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG