Đường dẫn truy cập

Nga phát triển hệ thống phi đạn hạt nhân mới. - 2004-11-18


Tổng Thống Nga Vladimir Putin cho hay nước ông đang phát triển một hệ thống phi đạn hạt nhân mới, không giống bất cứ hệ thống phi đạn nào của các cường quốc hạt nhân khác.

Phát biểu tại một phiên họp quy tụ các giới chức quân sự cao cấp hôm thứ Tư, Tổng Thống Nga nói rằng hệ thống mới có thể được đưa vào sử dụng trong những năm sắp tới. Ông không cho biết thêm chi tiết nào khác về hệ thống này.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng nạn khủng bố quốc tế là một mối đe dọa nghiêm trọng cho nước Nga, và nước ông có thể phải đối đầu với những mối hiểm nguy khác, nếu Mascơva lơ là vấn đề phòng thủ, chẳng hạn như các vũ khí hạt nhân và một hệ thống chống phi đạn.

Một Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush không mấy lo ngại về lời loan báo của Tổng Thống Nga. Ông này cho rằng các hoạt động hiện đại hóa quân sự vẫn nằm trong giới hạn trách vụ của nước Nga theo tinh thần hiệp ước Mascơva đã ký kết trước đây, theo đó nước Nga và Hoa Kỳ cùng đồng ý giảm bớt số lượng vũ khí tấn công chiến lược.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scott McClellan nói Washington biết rõ về chương trình hiện đại hóa quân sự của Mascơva.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại Giao Nga nói rằng các nhà xuất khẩu Nga không vi phạm các quy luật quy định chương trình đổi dầu lấy thực phẩm tại Iraq.

Trong một thông báo công bố hôm thứ Tư tại Mascơva, Bộ Ngoại Giao Nga nói rằng chính phủ Nga bảo đảm các nhà xuất khẩu tuân thủ tất cả các quy định của chương trình.

Bộ Ngoại Giao Nga ra thông báo vừa kể sau hai ngày thảo luận với các thành viên của Ủy Ban Volker, một ủy ban có nhiệm vụ điều tra các lời cáo buộc nói rằng nhà cựu lãnh đạo Iraq, ông Saddam Hussein, đã bán các tem phiếu mua dầu hỏa Iraq cho các giới chức của nhiều nước ngoài, trong đó có cả Nga.

Trong một phúc trình hồi tháng trước, thanh sát viên vũ khí hàng đầu của Hoa Kỳ, ông Charles Duelfer, cáo buộc rằng Nga nằm trong số các nước đã hưởng lợi nhờ chương trình bí mật của nhà độc tài Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG