Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Pháp Jacques Chirac và Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ký thông cáo chống đối cuộc trưng cầu dân ý của Đài Loan. - 2004-01-28


Tổng Thống Pháp Jacques Chirac và Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ký thông cáo chung hôm thứ Ba tại Paris, chống đối cuộc trưng cầu dân ý sắp tới của Đài Loan. Tại Đài Bắc, Phát ngôn viên chính phủ Đài Loan nói rằng họ rất tiếc khi thấy Pháp chống đối cuộc trưng cầu dân ý này.

Thông cáo chung cũng nói đến chuyện bảo vệ nhân quyền và thắt chặt quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Pháp.

Phát biểu trước các nhà báo có mặt, ông Hồ Cẩm Đào nói rằng Trung Quốc đang trong tiến trình cải tổ các định chế chính trị, thực thi chế độ pháp quyền, và bầu cử ở cấp địa phương.

Về vấn đề Tây Tạng, Chủ Tịch Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh có thể đàm phán với Đức Đạt Lai Lạt Ma nếu nhà lãnh đạo tinh thần này thừa nhận rằng Tây Tạng là một phần của Trung Quốc.

Dịp này Chủ Tịch Trung Quốc cùng loan báo kế hoạch mua 21 máy bay chở khách của công ty Airbus.

Sau khi ký thông cáo chung, ông Hồ Cẩm Đào đã đọc một bài diễn văn trước Quốc Hội Pháp, kêu gọi thắt chặt quan hệ 2 nước. Trong lúc nhà lãnh đạo Trung Quốc đọc bài diễn văn thì một đại biểu Quốc Hội Pháp đã dùng một khăn tay để cột chung quanh mồm, và mấy mươi đại biểu Quốc Hội khác đã bỏ ra ngoài để phản đối tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG