Đường dẫn truy cập

Ông Trần Dũng Tiến bị kết án 10 tháng tù vì tội Lạm dụng các quyền tự do dân chủ. - 2003-11-12


Một cựu nhân viên bảo vệ của lãnh tụ Hồ Chí Minh hôm thứ Tư bị một tòa tại Hà Nội kết án 10 tháng tù vì tội "lạm dụng các quyền tự do dân chủ" sau khi gửi một lá thư ngỏ, kêu gọi chính phủ trả tự do cho hai nhân vật bất đồng chính kiến là cựu đại tá Phạm Quế Dương và học giả Trần Khuê.

Tuy nhiên, theo một viên chức của tòa án thì ông Trần Dũng Tiến, 74 tuổi, sẽ được thả ra khỏi nhà tù tuần tới vì đã bị giam giữ từ ngày 22 tháng Giêng trong khi chờ đợi ra tòa.

Các hãng thông tấn AP, Reuters và AFP đều loan tin về vụ xử hôm thứ Tư, và hãng Reuters cho hay bản án mà nhiều nhà ngoại giao cho là nhẹ một cách đáng ngạc nhiên đã được đưa ra vào lúc quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang diễn tiến tốt đẹp.

Hoa Kỳ thường lên tiếng kêu gọi Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền, trong khi chính quyền Việt Nam thường chối bỏ chuyện đàn áp các quyền tự do của người dân và nói rằng những người bị trừng phạt là những người vi phạm luật pháp trong nước.

Các biện pháp an ninh đã được áp dụng chặt chẽ tại phiên xử hôm thứ Tư. Theo lời ông Trần Đức Hòa, 75 tuổi, anh ruột của bị cáo Trần Dũng Tiến, chỉ có vợ và con gái của bị cáo được phép tham dự phiên xử. Ông Hòa cùng một số phóng viên báo chí và nhà ngoại giao nước ngoài đã bị cảnh sát đuổi ra bên ngoài Tòa Án Nhân Dân của thành phố Hà Nội.

Một vài nhân vật bất đồng chính kiến khác cũng tìm cách vào tòa để hậu thuẫn cho ông Trần Dũng Tiến, nhưng đã bị ngăn chặn. Ông Nguyễn Thanh Giang, một trong những người vận động cho dân chủ, nói rằng chính phủ đã nhục mạ ông Hồ Chí Minh khi đem ông Trần Dũng Tiến ra xét xử.

Ông Giang còn nói thêm rằng ông Tiến đã tranh đấu chống tệ nạn tham nhũng và đã chỉ trích nặng nề một số viên chức trong chính quyền. Một vài nhà phân tách tình hình cho rằng sự kiện trước kia ông Trần Dũng Tiến ở trong quân đội và từng có liên hệ với lãnh tụ Hồ Chí Minh đã giúp ông Tiến được hưởng một án tù nhẹ như vậy.

Một nhà ngoại giao cho rằng sự kiện Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phạm Văn Trà đang viếng thăm Hoa Kỳ cũng có thể buộc chính quyền Việt Nam phải tỏ thái độ khoan dung đối với những người bất đồng chính kiến, nhất là sau vụ đàn áp một giáo hội phật giáo bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG