Đường dẫn truy cập

Tham nhũng làm lụn bại Afghanistan


Tham nhũng làm lụn bại Afghanistan
Tham nhũng làm lụn bại Afghanistan

<!-- IMAGE -->

Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc cho biết là tham nhũng tại Afghanistan liên hệ rất nhiều đến tiền bạc cũng như buôn lậu ma túy tại nước này.

Phúc trình của Văn phòng Bài trừ Ma túy và Tội phạm Liên Hiệp Quốc, UNODC, được công bố hôm thứ Ba nói rằng công dân Afghanistan trả khoảng 2 tỉ 500 triệu đô la tiền hối lộ tức là khoảng 1/4 sản lượng nội địa của nước này - trong khoảng thời gian 12 tháng.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc cũng ước lượng là những tay trùm ma túy Afghanistan kiếm được 2 tỉ 800 triệu đô la trong khoảng thời gian tương tự.

Giám đốc điều hành UNODC Antonio Maria Costa cho biết là cuộc thăm dò trên 7.600 người Afghanistan cho thấy là không thể nào nhận được một dich vụ công mà không phải hối lộ.

Ông gọi hệ thống “lại quả” này là “ một thứ thuế làm lụn bại” một trong những dân tộc nghèo nhất trên thế giới.

Phân nửa những người Afghanistan được hỏi cho biết là họ hối lộ ít nhất là một người giữ chức vụ công và hầu hết các viên chức đều công khai đòi tiền hối lộ.

Phúc trình cũng cho biết là các giới chức được giao cho các chức vụ thi hành luật pháp gồm cảnh sát, thẩm phán và các nhân viên chính phủ là những giới chức tham nhũng nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG