Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ: Vụ tấn công Kabul 'không đáng ngạc nhiên'


Đặc sứ LHQ: Vụ tấn công Kabul 'không đáng ngạc nhiên'
Đặc sứ LHQ: Vụ tấn công Kabul 'không đáng ngạc nhiên'
<!-- IMAGE -->

Các phần tử Taliban có vũ trang đã mở một cuộc tấn công lớn vào thủ đô Afghanistan, nhắm mục tiêu vào các bộ của chính phủ cùng các toà nhà khác. Vụ tấn công ban ngày diễn ra vào lúc các giới chức Hoa Kỳ và chính phủ Ấn Độ đang hoạch định sách lược tại New Delhi cho một hội nghị quốc tế sắp tới bàn về Afghanistan. Từ thủ đô New Delhi của Ấn Độ, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Afghanistan và Pakistan, ông Richard Holbrooke và các giới chức Ấn Độ đã dự định tập trung vào việc thảo luận các sách lược chung trước một hội nghị đặc biệt giữa nhiều quốc gia vào cuối tháng này. Cuộc họp tại London được coi là cấp thiết cho việc định ra những ưu tiên cho liên minh 43 quốc gia và buộc Kabul điều hành Afghanistan tốt hơn.

Nhưng nhà ngoại giao Hoa Kỳ và các đối tác phía Ấn Độ đã bị chia trí bởi sự kiện mới nhất nhắc nhở khả năng của phe Taliban dường như có thể vô cớ tấn công Kabul.

Ông Holbrooke đã nói chuyện các phóng viên ở New Delhi, trong khi vụ tấn công còn đang tiếp diễn tại thủ đô Afghanistan.

Ông Holbrooke nói: “Việc Taliban làm những chuyện như thế này không có gì là đáng ngạc nhiên. Bọn chúng là những kẻ tuyệt vọng, bọn chúng rất tàn ác. Những kẻ làm những điều này chắc chắn sẽ không sống sót sau cuộc tấn công. Bọn chúng cũng sẽ không thành công.”

Ông Holbrooke nói thêm rằng ông sẽ không lấy làm lạ trước những vụ tấn công táo bạo sau này ở Afghanistan, nơi ông vừa kết thúc chuyến thăm hồi hôm qua.

Ông Holbrooke nói: “Chúng ta có thể đoán trước những vụ này sẽ xảy ra thường xuyên. Bọn Taliban là thế. Bọn chúng thuộc một tập hợp những tổ chức cực đoan hoạt động ở các khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan và bọn chúng luôn tiến hành các hoạt động cùng quẫn như thế.”

Chức vị đặc biệt của Đại sứ Holbrooke đã là một trong vài điểm gây tranh cãi nổi bật giữa chính quyền của Tổng thống Obama và chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh.

Ấn Độ đã không muốn tiếp ông Holbrooke vì lo ngại ông định xen vào vụ tranh chấp lãnh thổ đã có từ mấy chục năm giữa Islamabad và New Delhi. Nhưng các nhà ngoại giao ở thủ đô Aán nói rằng Ấn Độ cần ông Holbrooke để tìm cách gia tăng áp lực với đồng minh Nam Á của Hoa Kỳ là Pakistan, nhằm diệt trừ những phần tử nổi dậy ở cả hai bên biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Bang giao giữa Ấn Độ và Pakistan đã lạnh nhạt trong 14 tháng qua. Ấn Độ đã bực bội vì điều được cho là sự lần khân của Pakistan trong việc điều tra những kẻ âm mưu vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi tháng 11 năm 2008, khiến hơn 160 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG