Đường dẫn truy cập

Nhật chấm dứt sứ mạng tiếp liệu cho cuộc chiến Afghanistan


Nhật chấm dứt sứ mạng tiếp liệu cho cuộc chiến Afghanistan
Nhật chấm dứt sứ mạng tiếp liệu cho cuộc chiến Afghanistan
<!-- IMAGE -->

Chính phủ Nhật Bản đã chấm dứt sứ mạng của hải quân tiếp thêm nhiên liệu trong vùng Ấn Độ Dương. Sứ mạng này giúp hỗ trợ cho nỗ lực quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Afghanistan. Chính phủ mới của Nhật Bản cho hay nay họ dự định tập trung nỗ lực vào sứ mạng nhân đạo. Từ Tokyo, thông tín viên Akiko Fujita gửi về bài tường thuật sau đây.

Sứ mạng tiếp thêm nhiên liệu của hải quân Nhật Bản bắt đầu ít lâu sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 ở Hoa Kỳ cách đây 9 năm. Chính phủ Nhật Bản đã phái Lực lượng Tự vệ Hàng hải đến vùng này để tiếp tay cho các nỗ lực quân sự do Hoa Kỳ đứng đầu ở Afghanistan. Đây được coi là một quyết định gây nhiều tranh cãi cho Thủ tướng lúc đó là ông Junichiro Koizumi, người đã để cho lực lượng Nhật Bản can dự vào vụ xung đột ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai. Hiến pháp thời hậu chiến cấm Nhật Bản gửi quân lực tác chiến ra nước ngoài.

Trong một cuộc bầu cử lịch sử mùa thu năm ngoái, Đảng Dân chủ Nhật Bản đã cam kết chuyển sứ mạng của Nhật ở Afghanistan ra khỏi các nỗ lực quân sự của Hoa Kỳ. Hôm nay, Thủ tướng Yukio Hatoyama đã thực hiện lời hứa đó.

Đêm qua, ông Hatoyama cảm ơn lực lượng Nhật Bản nhưng nêu thắc mắc về tính hữu hiệu của sứ mạng đó. Ông nói trong những năm vừa qua, các nỗ lực tiếp thêm nhiên liệu đã không có mấy ý nghĩa.

Chính quyền của ông Hatoyama đã lập luận rằng các nỗ lực của Nhật Bản sẽ được vận dụng tốt hơn trong công cuộc cứu trợ nhân đạo ở Afghanistan. Mùa thu năm ngoái, chính quyền đã cam kết 5 tỷ đôla viện trợ mới trong vòng 5 năm. Ngân khoản này dự trù sẽ được dùng để huấn luyện công ăn việc làm, phát triển cơ sở hạ tầng và các nỗ lực khác nhằm cải thiện nền kinh tế.

Ông Hatoyama nói trong tương lai, điều quan trọng sẽ là làm việc cùng với các nước khác và đóng góp sự hỗ trợ dân sự trực tiếp hơn. Theo ông, làm như thế thì nhân dân Afghanistan có thể đạt được hòa bình và ổn định kinh tế.

Quyết định của chính phủ Nhật Bản chấm dứt sứ mạng tiếp thêm nhiên liệu được đưa ra giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ông Hatoyama đã hứa sẽ theo một chính sách đối ngoại độc lập hơn với Hoa Kỳ. Chính quyền của ông vốn đã đình chỉ việc di dời một căn cứ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở hòn đảo Okinawa miền nam, trực tiếp đi ngược lại một thỏa thuận năm 2006 giữa Washington và Tokyo.

Theo dự kiến, một quyết định chung cuộc về căn cứ đó sẽ được đưa ra vào tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG