Đường dẫn truy cập

VN sẽ xúc tiến kế hoạch bán 1 tỉ đôla trái phiếu vào tuần tới


VN sẽ xúc tiến kế hoạch bán 1 tỉ đôla trái phiếu vào tuần tới
VN sẽ xúc tiến kế hoạch bán 1 tỉ đôla trái phiếu vào tuần tới

Việt Nam sẽ xúc tiến kế hoạch bán 1 tỉ đô la trái phiếu bằng đồng đô la Mỹ kỳ hạn 10 năm vào tuần sau.

Đây là lần thứ nhì Việt Nam bán trái phiếu trên thị trường thế giới, sau lần phát hành trái phiếu ngoại tệ đầu tiên vào năm 2005.

Bản tin hôm thứ Sáu của Bloomberg và Reuters cho biết chính phủ Việt Nam thuê Barclays Capital, Citigroup và Deutsche Bank quản lý chương trình bán trái phiếu này, sau khi đã loan báo hồi tháng 11 là số vốn huy động từ chương trình này sẽ được dùng để tài trợ cho các dự án năng lượng.

Theo phân tích của Bloomberg, vụ bán trái phiếu ngoại tệ này sẽ trắc nghiệm lòng tin của giới đầu tư đối với Việt Nam trong lúc tỉ giá của tiền đồng với đô la Mỹ giảm xuống tới mức thấp kỷ lục, lạm phát có xu hướng gia tăng và dự trữ ngoại tệ sút giảm.

Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ giúp Việt Nam ứng phó với tình trạng khan hiếm đồng đô la, là tình trạng đã khiến tiền đồng Việt Nam giảm 5,4% so với đồng đô la trong năm vừa qua.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hồi tháng 8 năm 2009 đã giảm xuống còn 16 tỉ rưỡi đô la từ mức 23 tỉ đô la của cuối năm 2008.

Đợt phát hành trái phiếu ngoại tệ sắp tới của Việt Nam được công ty đánh giá tín dụng quốc tế Moody xếp hạng Ba3, thấp hơn hạng đầu tư 3 mức.

Nguồn: Bloomberg, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG