Đường dẫn truy cập

Úc, ADB tài trợ cho VN để đối phó với nạn khí hậu biến đổi


<!-- IMAGE -->

Australia và Ngân hàng Phát triển Á châu, tức ADB, quyết định tài trợ 1,3 triệu đô la cho Việt Nam để đối phó với tác động của nạn biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Bernama trích thuật thông cáo của ADB cho biết ngân khoản trợ giúp kỹ thuật này sẽ được dùng để đánh giá những mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long và những hành động cần thiết để khu vực này thích ứng với nguy cơ nước biển dâng cao và tình trạng lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn.

Thông cáo của ADB nói thêm rằng Việt Nam là một trong những nước gánh chịu nhiều rủi ro nhất của nạn biến đổi khí hậu, và vùng đồng bằng sông Cửu long, nơi sinh sống của 1/5 dân số và là vựa lúa gạo của cả nước, chính là khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Kết quả các cuộc nghiên cứu cho thấy có tới 31% tổng diện tích đất nông nghiệp và ngư nghiệp của vùng châu thổ này sẽ bị đe dọa khi mực nước biển dự kiến dâng cao thêm 1 mét vào năm 2100. Điều này sẽ tác động nghiêm trọng tới cuộc sống của khoảng 4 triệu 800 ngàn người, trong đó có hơn một triệu rưỡi người nghèo.

Tuy một số cơ quan viện trợ phát triển đã cung cấp cho Việt Nam những sự trợ giúp để chống nạn biến đổi khí hậu, nhưng đến nay chưa có cuộc nghiên cứu toàn diện nào được thực hiện để đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng của vấn đề khí hậu khắc nghiệt đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ được thực hiện từ tháng giêng năm nay đến tháng tư năm 2011.

Nguồn: Bernama, ADB

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG