Đường dẫn truy cập

TT Obama bị chỉ trích vì hoãn hồi hương tù nhân Guantanamo


<!-- IMAGE -->

Các tổ chức nhân quyền Mỹ chỉ trích quyết định của Tổng thống Obama ngưng chuyển những người bị giam giữ tại một trung tâm giam giữ của Hoa Kỳ ở vịnh Guantanamo của Cuba tới Yemen.

Hôm qua, ông Obama đã đình chỉ việc cho những người này hồi hương vì lý do mà ông gọi là tình trạng an ninh chưa được ổn định tại Yemen.

Một số các nhà lập pháp Mỹ đã tỏ ra lo ngại rằng những tù nhân được trả tự do có thể gia nhập tổ chức al-Qaida tại Yemen tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào Hoa Kỳ.

Hiệp Hội Dân Quyền Mỹ nói rằng nhà chức trách Hoa Kỳ đã thông qua việc thả khoảng 35 người Yemen bị giam tại Guantanamo. Tổ chức này nói rằng việc quân đội Mỹ tiếp tục giam giữ họ chỉ đơn giản là vì sinh quán của họ là một quốc gia nào đó là “thiếu khôn ngoan và bất công.”

Tổ chức Human Rights Watch nói rằng họ nhận thức được rằng Yemen đề ra một vấn đề rất khó khăn cho chính quyền của Tổng thống Obama.

Nhưng theo HRW thì việc tiếp tục giam giữ các tù nhân ở Guantanamo mà không buộc tội gì “chỉ làm gia tăng sự oán giận đối với Hoa Kỳ và đem lại cho al-Qaida một công cụ tuyển mộ.”

Tháng trước, Hoa Kỳ đã chuyển 6 người từ Guantanamo tới Yemen và vài ngày sau đó các phần tử chủ chiến al-Qaida tại nước này lên tiếng nhận trách nhiệm đã thực hiện vụ tấn công bất thành một chiếc máy bay của Hoa Kỳ vào ngày lễ Giáng sinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG