Đường dẫn truy cập

VN và ASEAN khai trương Khu vực Tự do Mậu dịch với TQ


<!-- IMAGE -->

Việt Nam cùng các thành viên trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á ASEAN khai trương Khu vực Tự do Mậu dịch với Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/1/2010.

Bản tin điện tử DNAindia.com của Ấn Độ hôm thứ sáu trích dẫn nguồn tin của Reuters và báo The Jakarta Post cho hay sau 8 năm đàm phán, thỏa thuận tự do mậu dịch giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ giúp hình thành khối kinh tế lớn trên thế giới bao gồm 1,9 tỷ dân, với trị giá mậu dịch khoảng 200 tỷ Mỹ kim.

Theo Tân Hoa Xã số ra cùng ngày, kể từ đầu năm 2010 này, mức thuế trung bình đối với các mặt hàng xuất khẩu của ASEAN nhập vào Trung Quốc được giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Sáu nước sáng lập ASEAN bao gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan sẽ giảm mức thuế trung bình đánh trên các sản phẩm của Trung Quốc từ 12,8% xuống còn 0,6%.

Năm năm sau, chính sách bỏ thuế đối với 90% hàng hóa Trung Quốc sẽ được 4 thành viên mới của ASEAN là Việt Nam, Campuchea, Lào, và Miến Điện áp dụng. Nhóm hàng chiếm 10% còn lại bao gồm các sản phẩm dệt may và điện tử được xem là nhạy cảm nên tiến trình tiến tới việc giảm thuế sẽ chậm hơn.

ASEAN và Trung Quốc đề ra mục tiêu trao đổi mậu dịch năm nay đạt 200 tỷ đôla, trở thành khu vực tự do mậu dịch lớn thứ ba trên thế giới xét về giá trị trao đổi mậu dịch, sau Khu vực Kinh tế Châu Âu và Khu vực Tự do Mậu dịch Bắc Mỹ.

Các nước ASEAN hy vọng sẽ nhập khẩu được các mặt hàng nguyên liệu thô giá rẻ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng và những doanh nghiệp chế tạo linh kiện xe hơi có nguy cơ bị cạnh tranh khốc liệt trước các sản phẩm giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thỏa thuận tự do mậu dịch giữa ASEAN và Trung Quốc được xem là quyết định quan trọng giúp phát triển hợp tác kinh tế giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc.

Nguồn: Reuters, Asean, China News Service, The Jakarta Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG