Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Indonesia Abdurrahman Wahid từ trần


<!-- IMAGE -->

Cựu Tổng thống Indonesia Abdurrahman Wahid, được biết đến như một nhân vật tiên phong đấu tranh cho dân chủ và cho chủ nghĩa Hồi giáo ôn hòa đã từ trần hôm thứ Tư, hưởng thọ 69 tuổi. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường trình từ Jakarta.

Cựu Tổng thống Indonesia Abdurrahman Wahid qua đời tại một bệnh viện hôm thứ Tư, thọ 69 tuổi, sau một thời gian dài bị tai biến mạch máu não, tiểu đường và hầu như hoàn toàn bị mù.

Thường được cử tri biết đến dưới tên gọi Gus Dur, vị giáo sĩ Hồi giáo này là Tổng thống Indonesia đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ. Ông lên cầm quyền hồi năm 1999 sau khi nhà độc tài xuất thân từ quân đội Indonesia, ông Suharto, bị lật đổ hồi năm 1998.

Người tiền nhiệm là phó Tổng thống Baharudin Jusuf Habibie. Ông Habibie nắm chức Tổng thống Indonesia trong hơn một năm sau khi Tổng thống Suharto từ chức. Ông Habibie nói Tổng thống Wahid là nhân vật trọng yếu trong tiến trình của Indonesia chuyển sang nền dân chủ.

Ông Habibie nói Tổng thống Wahid khuyến khích chủ nghĩa đa nguyên như một thành tố quan trọng cho hòa bình và thịnh vượng tại Indonesia.

Ông Sunny Tanuwidjaja, một nhà phân tích chính trị làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và các vấn đề Quốc tế tại Jakarta nói ông Wahid là người ủng hộ mạnh mẽ cho tự do tôn giáo và tính đa dạng trong xã hội.

Ông Tanuwidjaja nói: "Tôi tin rằng tư tưởng tự do của ông, lối tư duy cấp tiến của ông về vấn đề tự do tôn giáo và đời sống tôn giáo tại Indonesia, là những điều khiến chúng ta tiếc nhớ với sự ra đi của ông."

Tuy nhiên, biệt tài chính trị của Tổng thống Wahid không được công nhận đúng mức. Ông bị chỉ trích vì đường lối lãnh đạo bất nhất của ông, và bị Quốc hội Indonesia truất quyền hồi năm 2001, về những cáo buộc không có chứng cớ cho rằng ông bất lực và tham nhũng.

Nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của Tổng thống Wahid chưa được tiết lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG