Đường dẫn truy cập

Châu Á tưởng niệm 5 năm vụ sóng thần giết chết 230 ngàn người


<!-- IMAGE -->

Dân chúng ở nhiều nước Á Châu hôm nay cử hành các buổi lễ tưởng niệm, đánh dấu 5 năm ngày xảy ra vụ động đất và sóng thần giết chết 230 ngàn người ở mười mấy quốc gia.

Trận sóng thần kinh hoàng xảy ra ngày 26 tháng 12 năm 2004 đã phá hủy hoàn toàn nhiều cộng đồng ven biển, làm tan nát vô số gia đình, và ập vào những bãi biễn có đông du khách và cuốn trôi tất cả mọi thứ.

Các buổi lễ tưởng niệm được cử hành tại các đền thờ, bên cạnh những ngôi mộ tập thể, những khu du lịch ven biển và những làng mạc ven Ấn Độ Dương.

Trận sóng thần này phát sinh từ một cơn địa chấn dưới lòng biển có cường độ 9 chấm ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia. Trong 7 giờ đồng hồ sau đó, một bức tường nước đã tràn đi khắp Ấn Độ Dương, tàn phá những vùng đất ven biển trải dài từ Indonesia đến miền đông Phi Châu.

Trong một sự trùng hợp ngẫu nhiên, một trận động đất mạnh đã xảy ra hôm nay ở Indonesia vào khoảng 6 giờ chiều giờ địa phương. Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa kỳ cho biết trận động đất mạnh 6 chấm có tâm chấn trong vùng biển Banda ở ngoài khơi quần đảo Tanimbar. Hiện chưa có tin gì về thương vong hay thiệt hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG