Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh kết thúc chuyến thăm Afghanistan


<!-- IMAGE -->

Thủ tướng Anh Gordon Brown đã kết thúc chuyến viếng thăm Afghanistan, nơi ông đã đi thăm các binh sĩ Anh ở miền nam và thảo luận với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về những nỗ lực đánh bại phe Taliban và cải thiện công cuộc cai trị đất nước. Cuộc họp gặp gỡ này diễn ra sau khi hai nhà lãnh đạo đưa ra những phát biểu công khai chỉ trích lẫn nhau. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Thủ tướng Brown đã hội kiến Tổng thống Karzai hôm Chủ nhật tại một căn cứ quân sự ở Kandahar sau khi ông tới miền nam Afghanistan, nơi có hơn 9,000 binh sĩ Anh đang đồn trú.

Trong một diễn tiến bày tỏ tình đoàn kết, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau dự khán một cuộc duyệt binh của các binh sĩ Afghanistan và Nato tại căn cứ này. Trong cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Karzai cho biết mối quan hệ giữa ông với Thủ tướng Brown tiếp tục nồng ấm.

Ông Karzai nói: "Tôi nhận thấy ông ấy là một người đáng kính và quả thật là tôi cảm thấy rất vui mừng và vinh hạnh khi được gọi ông ấy là bạn của mình. Ông ấy với tôi có một mối quan hệ mà tôi có thể nói là rất đáng tin cậy."

Trong những phát biểu hồi gần đây, Thủ tướng Brown đã cực lực chỉ trích vị tổng thống của Afghanistan là đã không giảm thiểu tệ nạn tham nhũng trong chính phủ và không tăng cường việc huấn luyện cũng như bố trí các lực lượng an ninh của Afghanistan. Để đáp lại, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thống Karzai tuyên bố rằng những phát biểu đó của nhà lãnh đạo Anh là “không may, nông cạn và xúc phạm cực kỳ.”

Mặc dù vậy, trong lúc tiếp xúc với báo chí ở Kandhar, Thủ tướng Brown bày tỏ hy vọng là hai chính phủ sẽ làm việc chung với nhau để cải thiện an ninh ở Afghanistan và chiến đấu chống lại tệ nạn tham nhũng.

Ông Karzai nhắc lại rằng chính phủ ông có quyết tâm cải thiện công cuộc cai trị và bài trừ tham nhũng. Ông cho biết một cuộc hội thảo qui tụ các giới chức chính phủ và đại diện của xã hội dân sự sẽ được tổ chức vào thứ ba tới đây để thảo luận và đề ra một sách lược chống tham nhũng.

<!-- IMAGE -->

Trước đó, Thủ tướng Brown đã đến thăm các binh sĩ Anh và nói chuyện với các giới chức quân sự tại căn cứ ở Kandahar. Ông mô tả tinh thần của binh sĩ là “rất cao”, nhưng ông nói thêm rằng thời gian vài tháng tới đây là một giai đoạn vô cùng quan trọng.

Ông Brown nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải chứng tỏ là có sự ủng hộ của công chúng ở nước Anh. Tôi biết là có một sự ủng hộ như vậy đối với công việc của các lực lượng của chúng ta. Tôi biết là có một sự quyết tâm để đương đầu với phe Taliban và làm cho phe này suy yếu đi. Tôi cũng tin rằng chính phủ Afghanistan có quyết tâm nắm giữ một vai trò lớn hơn đối với những công việc cần phải thực hiện trong tương lai."

Sự ủng hộ của công chúng Anh đối với sự hiện diện của binh sĩ nước họ tại Afghanistan đã sút giảm trong thời gian gần đây vì số tử vong của binh lính đã gia tăng. Liên minh Nato cho biết từ đầu năm tới nay có 100 binh sĩ Anh thiệt mạng ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG