Đường dẫn truy cập

Lực lượng Afghanistan còn nhiều thử thách


Giới chỉ huy cao cấp của Hoa Kỳ và NATO tại Kabul nói rằng lực lượng Afghanistan sẽ sớm giữ vai trò dẫn đầu trong một số các hoạt động chiến trường, nhưng vẫn tiếp tục cần tới sự hỗ trợ của đồng minh. Và người đảm trách huấn luyện cho nỗ lực quốc tế cho biết ông phải đối phó với một thách thức lớn trong kế hoạch tuyển mộ và huấn luyện thêm hàng chục ngàn binh lính và nhân viên cảnh sát Afghanistan. Từ Kabul, thông tín viên Al Pessin gửi về bài tường trình sau đây.

Kế hoạch chuyển giao trách nhiệm an ninh sang cho lực lượng Afghanistan là trọng tâm của chiến lược được sửa đổi của Tổng thống Hoa Kỳ. Nhưng điều này không thể thực hiện được trừ phi chính phủ Afghanistan và liên minh tuyển mộ, huấn luyện và giữ được binh sỹ và các nhân viên cảnh sát theo một tốc độ nhanh hơn nhiều so với từ trước đến nay.

Hôm thứ tư Thượng tướng lục quân Hoa Kỳ William Caldwell nói rằng mục tiêu có được 282 ngàn binh sỹ Afghanistan vào lúc Tổng thống Obama muốn bắt đầu triệt thoái binh sỹ Mỹ về nước vào giữa năm 2011 sẽ không thể đáp ứng được đúng thời hạn trừ phi nỗ lực được xúc tiến nhanh hơn nhiều. Nhưng ông nói có thể đã có bước tiến quan trọng đầu tiên trong tuần qua.

Ông Caldwell nói: "Trong 7 ngày đầu tiên của tháng này, Bộ Quốc phòng Afghanistan đã có thể tuyển mộ được nhiều người trong 1 tuần lễ hơn là những gì đã ghi nhận từ trước đến nay, theo như những gì mà chúng tôi vẫn theo dõi cùng với họ. Họ đã có trên 2500 người dăng ký trong 7 ngày qua, và như chỗ tôi hiểu, con số này vẫn đang tăng lên."

Thượng tướng Caldwell nói rằng theo các giới chức Afghanistan, nguyên nhân của sự gia tăng con số người gia nhập hàng ngũ quân đội và cảnh sát là do mức lương đã được tăng, điều này giúp liên minh hy vọng là nhờ sự khích lệ về tài chính mà một số người Afghanistan cảm thấy không cần phải làm việc cho Taliban. Nhưng ông cũng cảnh báo về những thách thức trước mặt, gồm tình trạng mù chữ rộng lớn, những khó khăn làm sao duy trì được tình trạng cân bằng sắc tộc trong hàng ngũ quân đội và sự kiện phải mất nhiều năm mới đào tạo được giới lãnh đạo giỏi.

Tại cùng cuộc họp báo với các thông tín viên đến thăm Afghanistan, nhân vật chỉ huy thứ nhì của Hoa Kỳ và NATO, Thượng tướng lục quân David Rodriguez nói rằng quân đội Afghanistan, hiện có 95 ngàn người, trong nay mai sẽ giữ nhiệm vụ dẫn đầu các hoạt động ở nhiều nơi hơn trong nước, kể cả thủ đô Kabul, là nơi mà quân đội Afghanistan đã đảm nhận trách nhiệm an ninh gần như toàn bộ, chỉ trừ mỗi một quận.

Tướng Rodriguez nói: "Họ sẽ giữ trách nhiệm dẫn đầu ở nhiều nơi khá nhanh. Trên thực tế, điều quan trọng là chúng ta hỗ trợ cho những nỗ lực của họ bao nhiêu, tới mức độ như thế nào, khi họ đảm nhận lấy trách nhiệm. Và rồi theo với thời gian, những hỗ trợ đó sẽ giảm đi."

Dẫn đầu, đảm nhận trách nhiệm có nghĩa là tham gia vào viêc hoạch định và bắt đầu giữ nhiệm vụ đứng đầu trong các cuộc hành quân, nhưng vẫn còn lâu mới có thể hoạt động hoàn toàn độc lập.

Một phần của chiến lược được sửa đổi có liên quan đến sự gia tăng hợp tác giữa các đơn vị của liên minh và Afghanistan. Điều này sẽ dễ dàng hơn nhờ quyết định tăng 30 ngàn binh sỹ Mỹ và con số dự kiến ít nhất 7 ngàn binh sỹ tăng viện từ các quốc gia khác.

Mặc dù đã có nhiều kế hoạch lớn do nhiều tư lệnh mới đưa ra trong cuộc chiến kéo dài đã 8 năm tại Afghanistan, Thượng tướng Caldwell, đã đến đây một tháng trước, và cũng đảm trách nhiệm vụ huấn luyện tại Iraq 2 năm trước đây, nói rằng kết quả sẽ tốt hơn.

Tướng Caldwell cho biết: "Chưa bao giờ có mức độ hỗ trợ mạnh mẽ về quân số và tiền bạc để làm những gì mà chúng ta đang làm ngày hôm nay. Và không phải chỉ có chúng ta, mà còn cả bên phía chính phủ Afghanistan nữa."

Và giờ đây họ đang đối mặt với thời hạn tháng 7 năm 2011 do Tổng thống Obama đề ra để bắt đầu chính thức chuyển giao trách nhiệm kiểm soát an ninh sang cho Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG