Đường dẫn truy cập

18 tháng tới là thời gian có tính cách quyết định cho Afghanistan


Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ và liên minh NATO tại Afghanistan đã nói trước một ủy ban Hạ Viện ngày hôm qua rằng 18 tháng sắp tới sẽ là thời gian có tính cách quyết định. Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan cũng ra điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Cindy Saine gởi về từ trụ sở Quốc hội.

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ và liên minh NATO tại Afghanistan, Đại Tướng Stanley McChrystal, nói với Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện rằng việc duyệt xét lại sách lược an ninh của Tổng Thống Barack Obama đã xác định rõ ràng nhiệm vụ trước mắt. Ông nói rằng, nỗ lực của liên minh để đánh bại những tổ chức Taliban và al-Qaida tại Afghanistan sẽ tốn kém và đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ nhưng sẽ thành công.

Tướng McChrystal cho biết: "Lực lượng tăng viện sẽ bắt đầu được triển khai trong một thời gian ngắn nữa. Và vào giờ này năm tới, những thành quả an ninh sẽ được nêu bật bằng những chỉ số cụ thể và chúng ta sẽ thấy rõ là cuộc nổi dậy đã mất đà tiến. Và tới mùa hè năm 2011, nhân dân Afghanistan sẽ thấy rõ là phe nổi dậy không thể chiến thắng, và điều đó mang lại cho họ cơ hội để đứng về phía chính quyền của mình."

Tướng McChrystal nói rằng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để thuyết phục người Afghanistan rằng cuộc nổi dậy sẽ thất bại bởi vì cho tới nay, họ đã thất vọng trước những nỗ lực quân sự của quốc tế và bởi vì nhiều người nghĩ rằng chính phủ của họ là bất lực và tham nhũng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan, ông Karl Eikenberry, được yêu cầu giải thích về thông điệp mà ông đã gởi cho Tổng Thống Barack Obama từ Kabul hồi tháng trước. Có tin cho hay trong văn thư đó, Đại sứ Eikenberry đã nêu nghi vấn về đề nghị phái thêm hàng vạn binh lính tới Afghanistan trong khi vẫn còn những lo ngại về tài lãnh đạo của Tổng Thống Hamid Karzai.

Ông Eikenberry bảo đảm với Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện rằng, ông ủng hộ quyết định của Tổng Thống Obama trong việc gởi thêm 30 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ tới Afghanistan.

Ông Eikenberry nói: "Tôi hoàn toàn ủng hộ sứ mạng này. Và tôi hoàn toàn đồng ý với Đại Tướng McChrystal – là người đang ngồi cạnh tôi đây. Tôi tán đồng việc triệt để thi hành sứ mạng được giao phó. "

Ông Eikenberry nói rằng một phần của nỗ lực trong thời gian 18 tháng tới sẽ là thúc đẩy nền kinh tế Afghanistan để làm tăng khả năng của người dân trong việc tài trợ cho các binh sĩ của chính họ.

Đại sứ Eikenberry nêu lên rằng, việc trả lương cho binh sĩ Afghanistan để họ phục vụ quốc gia của chính họ sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc triển khai binh sĩ Hoa Kỳ tới đó.

Ông Eikenberry nói tiếp: "Rõ ràng việc này rất hợp lý, nếu ta chỉ nhìn về khía cạnh tài chánh của việc đầu tư thêm vào Quân đội Quốc gia Afghanistan và để cảnh sát cùng quân đội Afghanistan bảo vệ chính nước họ.

Đại sứ Eikenberry và Đại Tướng McChrystal nhấn mạnh tới tính chất dài hạn của sự cam kết của Hoa Kỳ đối với nhân dân Afghanistan – một sự cam kết mà họ cho là sẽ phải duy trì rất lâu sau giai đoạn chuyển giao các hoạt động tác chiến từ quân đội liên minh sang quân đội Afghanistan bắt đầu vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG