Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Hoa Kỳ, Pháp


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh

<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã rời Hà Nội hôm thứ Năm để thực hiện chuyến công du Hoa Kỳ và Pháp.

Hãng thông tấn Đức DPA trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho hay chuyến công du sẽ kéo dài tới ngày 20 tháng 12, tuy nhiên hiện chưa rõ khi nào ông Thanh sẽ rời Mỹ để đi thăm Pháp.

Nhận định về chuyến đi của ông Thanh tới Mỹ, giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia, trả lời hãng thông tấn DPA rằng mặc dù chuyến thăm này báo hiệu một sự mở rộng quan hệ quốc phòng song phương rộng lớn hơn, nhưng sẽ không có bước đột phá nào.

Giáo sư Thayer nhận định rằng Việt Nam vốn luôn tỏ ra thận trọng và có một số nhà lãnh đạo Việt Nam quan ngại về việc quá thân thiết với Hoa Kỳ, trong khi cũng có những nhà lãnh đạo khác lại nhìn thấy lợi ích trong việc phát triển một mối quan hệ toàn diện với Hoa Kỳ, trong đó có quan hệ quốc phòng.

Cũng theo giáo sư Thayer thì Hoa Kỳ muốn Việt Nam đóng góp vào lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Theo hãng thông tấn Đức, Bạch thư Quốc phòng được công bố hôm thứ Ba của Việt Nam cũng có đề cập đến việc các cơ quan việt Nam đang chuẩn bị để đưa binh sĩ tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh là Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thứ hai thăm chính thức Hoa Kỳ. Hồi năm 2003, Bộ trưởng Phạm Văn Trà đã trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đầu tiên thăm chính thức Hoa Kỳ sau khi hai nước kết thúc chiến tranh và bình thường hóa quan hệ.

Theo một số nguồn tin của quân đội Hoa Kỳ thì ông Thanh sẽ đề nghị Washington bãi bỏ một số hạn chế hiện hành trong việc tiếp cận công nghệ quân sự của Hoa Kỳ và mở rộng chương trình đào tạo cho các giới chức Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Quan hệ giữa hai bên đã trở nên nồng ấm lên trong những năm gần đây đặc biệt là việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng song phương.

<!-- IMAGE -->

Theo báo chí Việt Nam năm 2005, tàu hải quân của Mỹ và 223 thủy thủ đã thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ đó đến nay, nhiều tàu hải quân của Mỹ đã cập cảng thăm Việt Nam và tham gia các hoạt động nhân đạo. Hồi tháng 6 vừa qua, tàu Heezen của Mỹ đã cập cảng thăm Đà Nẵng.

Hồi tháng 11 vừa qua hai tàu hải quân Hoa Kỳ là USS Lassen và USS Blue Ridge đã có chuyến thăm 4 ngày tại Đà Nẵng.

Quân đội hai nước cũng đã hợp tác trong hoạt động tìm kiếm thi hài quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Nguồn: DPA, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG