Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Hoa Kỳ tới Bình Nhưỡng


Đặc sứ Hoa Kỳ được gửi sang Bắc Triều Tiên sẽ sớm bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao nhất với các giới chức Bắc Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nhậm chức.

Một giới chức cao cấp Hoa Kỳ nói rằng ông Stephen Bosworth sẽ không đưa ra bất kỳ biện pháp khích lệ mới nào để thuyết phục Bắc Triều Tiên trở lại với cuộc đàm phán sáu bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. Nhưng giới chức này nói có lẽ Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng để nối lại đàm phán.

Ông Bosworth đến Bình Nhưỡng hôm thứ Ba trong chuyến công du kéo dài ba ngày, sau khi dự các buổi họp để tham khảo ý kiến của các giới chức Nam Triều Tiên.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng các giới chức Mỹ không chờ đợi bất kỳ liên lạc, hoặc thông tin nào từ đặc sứ Bosworth hoặc toán của ông cho tới khi phái đoàn Mỹ trở lại Nam Triều Tiên.

Đài phát thanh của nhà nước Bắc Triều Tiên đã tạm ngừng chương trình hàng ngày hôm thứ Ba để thông báo tin đặc sứ Mỹ đã đặt chân tới nước này.

Ngài đặc sứ dự kiến sẽ gặp Thứ trưởng ngoại giao thứ nhất Kang Sok Ju.

Chưa rõ liệu ông có hội đàm với nhà lãnh đạo sống ẩn dật của Bắc Triều Tiên là Kim Jong Il hay không.

Sau Bắc Triều Tiên, ông Bosworth sẽ lên đường sang Trung Quốc, Nhật Bản và Nga – các nứớc tham gia các cuộc đàm phán sáu bên - để tham vấn các đối tác.

Bắc Triều Tiên đã phóng thử vũ khí hạt nhân hồi tháng Năm sau khi từ bỏ cuộc đàm phán sáu bên.

Hội đồng Bảo an LHQ sau đó đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng nhằm cản trở các hoạt động của Bắc Triều Tiên bán các loại vũ khí quy ước ra nước ngoài, vốn là nguồn thu nhập lớn của đất nước nghèo đói này.

Kể từ đó, Bắc Triều Tiên đã giảm bớt những tuyên bố có tính thù nghịch trước đó và đề nghị đối thoại với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG