Đường dẫn truy cập

NATO sẽ gởi thêm quân đến Afghanistan


NATO cho biết có ít nhất 20 quốc gia đang có kế hoạch tăng quân số tại Afghanistan, sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo sẽ gửi thêm 30 ngàn binh sĩ Mỹ sang đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Thông Tín Viên Lisa Bryant của Đài VOA tường trình từ Brussels.

Ông James Appathurai, Phát ngôn viên của NATO, cho các phóng viên biết là các nước thành viên NATO đã bày tỏ quyết tâm rõ rệt muốn ủng hộ chiến lược của Tổng thống Obama tại Afghanistan, không chỉ bằng lời nói xuông mà còn bằng hành động triển khai thêm binh sĩ.

Ông nói: “Tôi có thể xác nhận hiện có hơn 20 quốc gia đã hoặc đang ra dấu hiệu cho thấy họ có ý định tăng quân số của các lực lượng của họ tại Afghanistan. Đây là số binh sĩ phụ trội, không kể 38 ngàn quân của các quốc gia NATO và đồng minh hiện đã có mặt tại Afghanistan, tính cả số quân đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.”

Ông Apparthurai nói rằng căn cứ trên các cuộc thảo luận trong hai ngày qua, những đóng góp của các lực lượng khác, không kể Hoa Kỳ, dễ dàng vượt quá con số 5.000 quân mà Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã dự phóng.

Số quân tăng viện có thể nâng quân số của các lực lượng đồng minh tại Afghanistan lên tới ít nhất 140 ngàn người.

Ông Apparthurai cho biết như thế vào lúc bắt đầu phiên họp 2 ngày quy tụ các ngoại trưởng NATO tại Brussels. Trong khi nhiều quốc gia châu Âu ca ngợi kế hoạch tăng quân của Tổng thống Obama thì đặc biệt Đức và Pháp đã không đưa ra hứa hẹn nào sẽ gửi thêm quân sang Afghanistan.

Tuy nhiên tin cho hay là nhiều quốc gia NATO khác, nhất là Ý, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovakia đã đồng ý tăng quân số của họ tại Afghanistan.

Cuộc họp của NATO cũng chú trọng đến một vấn đề quan trọng khác, đó là gởi thêm huấn luyện viên đến Afghanistan để tăng cường lực lượng và khả năng của quân đội cũng như cảnh sát Afghanistan.

Phát ngôn viên NATO Apathurai nói: “Điều mà quí vị sẽ được nghe từ hội nghị các ngoại trưởng NATO là sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho một sự chuyển tiếp, giao trách nhiệm lại cho các lực lượng an ninh Afghanistan, nhu cầu cần chuyển giao trách nhiệm cho Afghanistan, và cung cấp các nguồn lực để tạo điều kiện cho sự chuyển tiếp này. Do đó tôi dự kiến hội nghị cấp bộ trưởng kỳ này sẽ tạo ra một lực đẩy mới cho vấn đề mà quí vị vừa đề cập đến. Đó là vấn đề huấn luyện. Bởi vì đây chính là phương thức để biến cuộc chuyển tiếp này thành sự thực.”

Các ngoại trưởng NATO cũng thảo luận về những tiến bộ của Gruzia và Ukraina trong cuộc vận động để gia nhập liên minh NATO.

Theo dự kiến, vấn đề Afghanistan sẽ chiếm lĩnh nghị trình làm việc của hội nghị trong ngày thứ Sáu và ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ trình bày chiến lược mới của chính quyền Tổng Thống Obama.

Các bộ trưởng NATO cũng sẽ bàn về những lĩnh vực hợp tác mới với nước Nga, và phương hướng tiếp cận mới của Hoa Kỳ liên quan tới kế hoạch phòng thủ tên lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG