Đường dẫn truy cập

Quốc vương Thái Lan xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên


Quốc vương Thái Lan, vị vua trị vì lâu nhất thế giới, đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi phải nhập viện hơn một tháng trước. Theo tường thuật của phóng viên Ron Corben từ Thái Lan, sự xuất hiện này được mọi người đón đợi, sau nhiều tuần quan ngại về sức khỏe của nhà vua.

Mặc một áo sơ mi ngắn tay màu xanh nhạt, Vua Bhumipol Adulyadej đã xuất hiện trước công chúng hôm thứ Sáu trên xe lăn có động cơ. Hàng trăm người đã chờ đợi và xúc động chào đón nhà vua, nhiều người trong số đó đã khóc.

Nhà vua 81 tuổi đã nhập viện hôm 19/9 với các triệu chứng sốt, mệt và biếng ăn.

Trong các bản tin hàng ngày, Cung điện Hoàng gia nói rằng sức khỏe của nhà vua không trong tình trạng nguy hiểm, đồng thời cho biết thêm rằng gần đây ngài đã hồi phục sau khi bị viêm phổi. Trong một thông cáo hôm thứ Tư, cung điện cho biêt sức khỏe của nhà vua đã ổn định và ngày càng khá hơn.

Nhà vua trị vì Thái Lan trong hơn 60 năm qua và được người dân nước này hết sức tôn kính.

Giáo sư Somphob Manarangsan, một chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nói rằng tin về sức khỏe khá hơn của nhà vua được người dân chờ đón.

Ông nói: 'Sẽ có nhiều bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy sự cải thiện đó. Tôi nghĩ, tình trạng sức khỏe cải thiện của một trong những vị vua được kính trọng nhất của quốc gia là một tin tốt đẹp'.

Sức khỏe của nhà vua là một vấn đề hết sức nhạy cảm ở Thái Lan. Những tin đồn xung quanh sức khỏe của quốc vương đã khiến giá cổ phiếu sụt mạnh tuần trước. Chính phủ vẫn đang tiếp tục điều tra để tìm ra nguồn gốc tin đồn.

Hồi năm 2007, quốc vương Bhumipol phải nhập viện vì đột quỵ nhẹ. Ngài cũng từng được chữa trị về tim. Tháng 12 năm ngoái, ngài đã không thể đọc bài diễn từ hàng năm nhân dịp sinh nhật của ngài vì lý do sức khỏe.

Trong những năm vừa qua, nhà vua đã đóng một vai trò ổn định đất nước trong khi Thái Lan luôn ở trong tình trạng chia rẽ chính trị. Một vài lần, ngài đã sử dụng ảnh hưởng lớn của mình để làm giảm căng thẳng hoặc kêu gọi các phe phái chính trị chấm dứt tranh cãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG