Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu: Kết thúc chiến tranh ở Gaza bây giờ sẽ giúp Hamas tiếp tục nắm quyền


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cứng rắn bác bỏ yêu cầu của Hamas về việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza để đổi lấy việc thả con tin, đồng thời cho biết hôm 5/5 rằng điều đó sẽ giúp nhóm Hồi giáo Palestine tiếp tục nắm quyền và gây ra mối đe dọa cho Israel.

Ông Netanyahu nói rằng Israel sẵn sàng tạm dừng giao tranh ở Gaza để đảm bảo việc thả các con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ, được cho là lên tới hơn 130 người.

“Tuy nhiên, trong khi Israel thể hiện sự sẵn sàng, Hamas vẫn cương quyết với các quan điểm cực đoan, trước hết là yêu cầu rút toàn bộ lực lượng của chúng tôi khỏi Dải Gaza, chấm dứt chiến tranh và để Hamas nắm quyền”, ông Netanyahu nói. “Israel không thể chấp nhận điều đó”.

Ông nói tiếp: "Hamas sẽ có thể đạt được lời hứa thực hiện hết lần này đến lần khác các vụ thảm sát, hãm hiếp và bắt cóc”.

Tại Cairo, các nhà lãnh đạo Hamas đã tổ chức ngày đàm phán ngừng bắn thứ hai với các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar, nhưng không có tiến triển rõ ràng nào được báo cáo khi nhóm này vẫn kiên quyết yêu cầu rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza, các quan chức Palestine cho biết.

Cuộc chiến bắt đầu sau cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 252 con tin bị bắt, theo thống kê của Israel.

Theo Bộ Y tế tại Gaza do Hamas kiểm soát, cuộc tấn công quân sự sau đó của Israel đã giết chết hơn 34.600 người Palestine. Các cuộc oanh kích đã tàn phá phần lớn vùng đất ven biển và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG