Đường dẫn truy cập

Người thất tán Iraq vẫn thiếu thốn các nhu cầu cơ bản


Đã hơn ba năm kể từ vụ đánh bom nhà thờ al-Askari ở Samarra hồi năm 2006, gây ra một trong những cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất trong những năm qua.

Cho dù an ninh ở Iraq đã được cải thiện trong thời gian này, rõ ràng là cuộc sống của phần lớn những người mất nhà cửa không mấy được cải thiện.

Một phúc trình của Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) cho thấy phần lớn trong số 1,6 triệu người Iraq bị buộc phải rời bỏ nhà cửa sau vụ đánh bom nhà thờ al-Askari vẫn còn thiếu thốn những nhu cầu cơ bản nhất.

IOM đã tiến hành thăm dò ý kiến gần 224 nghìn người thất tán tại 18 vùng của Iraq.

Tổ chức Di dân Quốc tế nói rằng nơi ăn chốn ở, lương thực và công ăn việc làm là những nhu cầu cấp thiết đối với hơn 1,5 triệu người bị thất tán vì vụ đánh bom.

Các giám sát viên của IOM ở tỉnh Anbar nói ngày càng có nhiều trẻ em phải nghỉ học để đi làm giúp đỡ gia đình thông qua các công việc như ăn xin.

Các nhà điều tra của IOM cho biết có thông tin cho rằng những phụ nữ bị thất tán đặc biệt dễ bị lôi kéo vào làm gái mại dâm và buôn người để mưu sinh.

Báo cáo cũng nói rằng lương thực là một quan ngại lớn đối với phần đông những người bị thất tán, và nước cũng đang trở thành một vấn đề đối với họ.

Báo cáo nói rằng ở một số khu vực, phần đông người thất tán lấy nước từ sông, hồ, suối và điều đó gây ra nguy cơ lớn cho sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG