Đường dẫn truy cập

Người hành hương qui tụ về Bethlehem trong ngày lễ Giáng Sinh


Các tín đồ Thiên chúa giáo đã đổ về thị trấn Bethlehem tại Tây ngạn sông Jordan mừng lễ Giáng sinh. Thông tín viên Robert Berger của đài VOA đã có mặt tại đó và gửi về bài tường trình sau đây.

Trầm hương nghi ngút tỏa khắp ngôi nhà thờ Máng Cỏ tại Bethlehem trong lúc người Palestin theo Thiên chúa giáo cử hành thánh lễ Giáng sinh.

Cách đấy chỉ mấy mét, hàng ngàn khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đổ về viếng thăm hang đá Bethlehem, mà người ta tin là nơi chúa Ki-tô đã ra đời.

Anh Adam Heyney từ bang Utah miền tây Hoa Kỳ nói: “Thật là tuyệt vời. Lúc nào tôi cũng mơ ước được đặt chân đến đây. Được nhìn thấy trên truyền hình, được dọc sách nói về chốn này, nhưng bây giờ ước mơ đó mới thành hiện thực. Chỉ cần đứng ở nơi đó (hang đá Bethlehem) cũng đã là một kinh nghiệm thật lạ thường.”

Đối với cô Barbara Beachie, từ bang Michigan vùng trung tây Hoa Kỳ đến, thì chuyến đi là một kinh nghiệm về đức tin và tôn giáo.

Cô Beachie nói: “Chúng tôi cần được đặt tay lên một số những gì thiêng liêng ở đây, nơi chúa Ki-tô ra đời, chúng tôi cần được nhìn ngắm. Nơi đây tràn ngập một cảm giác huyền bí. Và không chỉ nơi chốn này, mà điều hấp dẫn là có nhiều người từ những nơi rất xa đến đây.”

Cảnh sát Palestin trang bị súng máy đi tuần phòng khu Công trường Máng cỏ, nhưng điều này không làm cho anh Monty Luker, đến từ bang South Carolina, phải bận tâm.

Anh Monty nói: “Cho dù sự kiện đó cũng gây sợ hãi đôi chút, nhưng các nhân viên an ninh có súng trong tay để canh gác là điều tốt. Nếu không có họ canh chừng thì chúng ta sẽ phải lo ngại kẻ xấu phá hoại.

Số khách hành hương về Bethlehem năm này là đông nhất so với nhiều năm qua nhờ tình hình bạo động đã lắng dịu ở khu Bờ Tây. Các khách sạn ở thị trấn Bethlelem đã chật kín khách. Những người Palestine buôn bán tại thị trấn này cảm thấy phấn khởi, chẳng hạn như ông Nabil Jakaman.

Ông Jakaman nói: “Như quý vị thấy đó, du khách năm nay về đây đông lắm, đông vô kể. Như vậy mới tốt. Tôi rất phấn khởi khi chứng kiến du khách kéo về Bethlehem đông như vậy.

Người Palestine rất bất bình trước việc Israel dựng các tường rào an ninh bao quanh thị trấn Bethlehem nhằm ngăn chặn làn sóng đánh bom tự sát cách đây vài năm. Tuy nhiên ông Jakaman lại thấy được những tia sáng hy vọng ở cuối đường hầm.

Ông Jakaman nói: “Tường rào gây nhiều trở ngại, nhưng nhờ trời, hiện đã có nhiều du khách hơn, chuyện làm ăn của chúng tôi có khấm khá hơn.”

Vì thế đối với khách hành hương và người Palestin ở địa phương thì ngày này thật là một niềm vui trong thị trấn nhỏ bé, nơi mà câu chuyện về ngày Giáng Sinh đã bắt đầu.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG