Đường dẫn truy cập

Kinh tế trì trệ tiếp tục gây tác hại ở Châu Á


Tình hình kinh tế toàn cầu trì trệ tiếp tục gây tác hại tại Châu Á. Các số liệu mới từ Trung Quốc cho thấy mức tăng trưởng chậm lại, trong khi ngân hàng trung ương Nam Triều Tiên đã thực hiện viêc cắt giảm lãi suất chưa từng có từ trước đến nay. Và tại Bangkok, có nhiều phần chắc mọi việc sẽ không khá hơn trong năm tới, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Kate Pound Dawson.

Thu nhập của nhà nước Trung Quốc đã giảm hơn 3% trong tháng 11, đây là một dấu hiệu nữa cho thấy nền kinh tế nước này đang trên đà suy yếu.

Hôm nay, Bộ Tài chánh Trung Quốc cho biết sự cắt giảm thuế, nhằm mục đích kích thích tiêu thụ và làm giảm mức cầu, đã khiến cho số thu từ thuế bị giảm sút. Sự co cụm này đã xảy ra liên tục trong 3 tháng.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho hay tỉ lệ lạm phát tháng trước đã hạ xuống 2.4%, là tỉ lệ thấp nhất từ gần 2 năm. Mặc dù những người tiêu thụ có thể hoan nghênh tình trạng giá cả tăng chậm lại, nhưng theo những nhà phân tích, thì sự sụt giảm này chứng tỏ mức cầu đối với các mặt hàng tiêu thụ và hàng tiện dụng cũng suy giảm.

Tại Hán Thành, Ngân hàng Triều Tiên giảm lãi suất mua lại trong 7 ngày, với kỷ lục hạ 1% xuống còn 3%. Đây là lần cắt thứ tư trong vòng 2 tháng, và đặt lãi suất ở mức thấp chưa từng có.

Ông Lee Seong-tae, thống đốc Ngân hàng Trung ương cho biết nền kinh tế sẽ chậm lại một thời gian, vì xuất khẩu có phần chắc sẽ bị trì trệ theo nhịp của kinh tế toàn cầu.

Ông Lee còn nói sẽ còn có thể có thêm những sự cắt giảm nữa, nếu như việc kích hoạt hệ thống tài chánh kỳ này không phục hồi việc cho vay và mức cầu.

Hôm nay, Ngân hàng Phát triển Á Châu, tức ADB đã hạ giảm mức dự liệu về sự tăng trưởng trong khu vực. ADB nói rằng mức tăng trưởng trung bình của các nền kinh tế đang phát triển tại Á Châu có vẻ sẽ đứng ở mức 6.9%, năm nay, và ở mức 5.8 trong năm tới. Cơ quan cho vay để phát triển bất vụ lợi này trước đây đã dự đoán mức tăng trưởng cho năm nay là 7.5% và hơn 7% cho năm 2009.

Lý do ADB đưa ra là việc co cụm nhanh chóng của các thị trường Châu Âu và Châu Mỹ đã cắt bớt mức cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Châu Á.

Ông Lee Jong-wha , người đứng đầu văn phòng hội nhập kinh tế vùng của ADB đã tiết lộ sự tiên đoán mới tại Hồng Kông. Ông còn nói mặc dù phần lớn các nền kinh tế Á Châu không bị rớt xuống bằng những thị trường công nghiệp phát triển, nhưng vùng này cũng không thoát khỏi bị tác hại.

Ông Lee nói: “Cho tới nay thì dự đoán của chúng tôi dựa vào các thông tin, chúng tôi cho rằng các nước châu Á sẽ không bị sưng phổi, nhưng họ sẽ vẫn bị cảm lạnh. Điều đó khá chắc chắn. Mùa đông đang tới và chúng ta sẽ nhiễm cảm thôi.”

Vẫn theo ông Lee, Trung Quốc và Ấn Ðộ là 2 nước tăng trưởng mạnh trong thập niên vừa qua sẽ thấy nền kinh tế của họ chậm lại. Theo ADB, Trung Quốc sẽ tăng trưởng ở mức 8.2 vào năm 2009. Như vậy họ đã giảm từ 9.5% của năm nay, và từ gần 11% của năm 2007.

Nói về Ấn Độ, tăng trưởng của nước này được dự đoán sẽ xuống tới mức 6.5% vào năm tới, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng 9% của năm rồi.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG