Đường dẫn truy cập

Hy Lạp: Tổng đình công gây sức ép với chính phủ


Bạo động và náo loạn vẫn tiếp diễn tại Hy Lạp, nơi các công đoàn tiến hành một cuộc tổng đình công hôm thứ tư để phản đối các chính sách kinh tế của chính phủ. Thời biểu của cuộc đình công đã được ấn định, trước khi các vụ bạo loạn bột phát hồi cuối tuần trước sau khi một thiếu niên 15 tuổi bị trúng đạn của cảnh sát và thiệt mạng. Thông tín viên Nathan Morley tường thuật cho đài VOA về vấn đề này như sau.

Hàng ngàn người tham gia tuần hành trong trung tâm thủ đô Athens để phản đối các chính sách của chính phủ, tình trạng thất nghiệp và sự bất mãn nói chung về chính quyền hiện nay.

Một số người biểu tình đã ném bom xăng tự tạo và ném đá vào cảnh sát đang dàn hàng, trong khi những người khác hô to các khẩu hiệu như ‘Đã đảo chính phủ “

Cuộc đình công làm cho sinh hoạt của Hy Lạp tê liệt, hầu như mọi cơ sở đều đóng cửa từ các ngân hàng, các cửa hiệu, cho đến các sân bay và trường học. Các công đoàn rất có thế lực của Hy Lạp tổ chức cuộc đình công, đang đòi chính phủ chi nhiều hơn cho các dịch vụ xã hội, tăng lương và tăng hưu bổng.

Nhiều người ở Hy Lạp than phiền rằng từ khi nước họ thông qua việc sử dụng đồng euro, thì mức sống của họ sút giảm hẳn và giá sinh hoạt tăng cao.

Nhiều người cũng bất mãn vì số di dân từ các nước bên cạnh vào Hy Lạp cao, và các hoạt động của tội phạm tăng vọt.

Cuộc tổng đình công diễn ra tiếp theo sau 4 ngày bạo động bột phát từ vụ một thiếu niên bị thiệt mạng vì trúng đạn của cảnh sát hôm thứ bảy; vụ này đã gây ra các làn sóng bạo động chưa từng xảy ra trước đây và bạo loạn nổ ra trên khắp quốc gia nam Âu này.

Mặc dù bị đả kích từ mọi phía, Thủ tướng đang phải đối phó với tình trạng khó khăn này của Hy Lạp tuyên bố cương quyết vãn hồi trật tự trong nước.

Ông cũng cam kết là nhà nước sẽ giúp cho hàng ngàn cơ sở doanh nghiệp bị phá hoại trong các vụ bạo loạn. Một số cửa hàng và văn phòng bị hủy hoại hoàn toàn vì bị phóng hỏa.

Tuy nhiên người phát ngôn của phe đối lập, ông George Papacostandiniou nói rằng những lời bảo đảm và lời hứa này quá ít, và được đưa ra quá muộn. Ông nghĩ rằng chính phủ có rất ít cơ may để tồn tại trong cuộc khủng hoảng này.

Ông Papacostandiniou nói: “Tôi nghĩ rằng chính phủ đang khó khăn, từ ít lâu nay. Thực ra là từ mấy năm qua Hy Lạp đã chứng kiến tình trạng đầu tư công giảm mạnh, chi phí dành cho y tế và giáo dục bị cắt. Chính phủ gặp rắc rối vì tình trạng bất bình đẳng đang ngày một tăng, vì hàng loạt vụ tai tiếng tham ô ở cấp cao nhất trong chính phủ khiến lòng tin hoàn toàn bị xói mòn.”

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, một luật sư đại diện cho viên cảnh sát đã bắn viên đạn gây tử vong cho một thiếu niên hôm thứ bảy nói rằng các thử nghiệm về đạn đạo và viên đạn thì đây là một tai nạn, vì viên đạn đã dội ra từ một bức tường. Tuy nhiên, thông tin mới này dường như không có tác dụng bao nhiêu trong việc làm dịu bớt tình trạng bạo động đã bước sang ngày thứ 5.







Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG