Đường dẫn truy cập

15 VÐV bóng đá Afghanistan, Zimbabwe xin tị nạn chính trị ở Australia


Tin cho hay 15 vận động viên tham dự 'Ðại hội bóng đá thế giới dành cho những kẻ không nhà', trong đó có các vận động viên Afghanistan và Zimbabwe đã xin tị nạn chính trị tại Australia. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Cho tới nay thì 15 vận động viện tranh tài trong giải bóng đá dành cho những kẻ không nhà tại thành phố Melbourne ở miền nam Úc châu đã nộp đơn xin được ở lại Australia.

8 người trong số này đến từ Afghanistan và 7 người còn lại là người Zimbabwe. Bộ Di trú Úc đã xác nhận rằng các vận động viên vừa kể xin dược cấp thị thực lưu lại Australia lâu hơn, nhưng phát ngôn viên của bộ không cho biết là các vận động viên có xin tị nạn chính trị hay không.

Tin báo chí cho biết tất cả các thành viên trong đội bóng đá nữ của Liberia đã bị trễ chuyến bay về nước sau khi đại hội thể thao kết thúc hôm Chủ nhật và một vận động viên của Kenya cũng mất tích. Ông Paul Power thuộc Hội đồng đặc trách Tị nạn Australia nói rằng chuyện các vận động viên của các nước đang trong tình trạng bất ổn muốn ở lại Australia không có gì đáng ngạc nhiên.

Ông Power nói: “Chuyện một số ít người trốn ở lại để xin tị nạn là điều không thể tránh khỏi. Chỉ có điều là chuyện họ xin tị nạn chính trị không có nghĩa là họ sẽ được chấp thuận. Ý tôi muốn nói thủ tục tị nạn ở Australia cũng giống như của nhiều nước khác khá khắt khe và mỗi người xin tị nạn cần phải đưa ra những lý do vững vàng cho một mối lo sợ bị ngược đãi có cơ sở rõ rệt.”

Các vận động viên tham dự giải bóng đá thế giới dành cho những người không nhà được cấâp các thị thực rất ngắn hạn, hết hiệu lực trong 10 ngày. Và theo các giới chức thì cho tới nay chưa có vận động viên nào vi phạm các qui định về thị thực.

Các giới chức trong ban tổ chức giải bóng đá thế giới dành cho những người không nhà cho biết đã có 15 vận động viên châu Phi mất tích ở Đan Mạch sau đại hội năm ngoái và họ cũng dự kiến sẽ xảy ra tình trạng tương tự sau khi đại hội ở Melbourne chấm dứt.

40 vận động viên và và nhà dìu dắt đã xin tị nạn chính trị ở Australia sau khi diễn ra Đại hội Thể thao của Khối thinh vượng chung năm 2006, trong khi 250 người xin thị thực tị nạn sau khi diễn ra Đại hội Ngày giới trẻ thế giới hồi tháng Bảy tại Sydney.

Đại hội bóng đá thế giới lần thứ 6 dành cho những người không nhà qui tụ được hơn 500 cầu thủ đến từ hơn 50 nước.

Các vận động viên là những kẻ không nhà trong vòng 2 năm qua và mọi người đều là những người đã vượt qua được nghịch cảnh sau khi phải chống chọi với tình trạng nghiện ngập ma túy, bệnh tâm thần hay cảnh gia đình ly tán.

Đội Afghanistan đã đánh bại đội Nga để đoạt giải vô địch nam năm nay trong khi Zambia đánh bại Liberia để đoạt chức vô địch nữ.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG