Đường dẫn truy cập

Kế hoạch xây trường Hồi giáo gây phẫn nộ ở Australia


Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập phản đối các kế hoạch xây dựng một trường học Hồi giáo ở vùng Gold Coast của Australia. Cư dân giương bảng ghi những khẩu hiệu chống đối đã tụ tập bên ngoài các văn phòng hội đồng để bầy tỏ sự bất mãn. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Từ nhiều năm nay các trường học Hồi giáo vẫn hoạt động tại bang Queensland thuộc vùng Bắc Úc. Tuy nhiên, tương lai sẽ có thêm một trường cao đẳng nữa đã khiến công chúng giận dữ.

Đã có những dự án được đệ nạp để mở thêm một trường hồi giáo nữa tại Gold Coast – Bờ biển Vàng, một cộng đồng thượng lưu ở duyên hải phía nam Brisbane.

Một số dân địa phương tỏ ý lo lắng về nạn kẹt xe và e ngại việc xây cất mới này sẽ chỉ làm đường xá trong vùng bị kẹt thêm

Một số người khác không che dấu mối ác cảm đối với Hồi giáo, và đã bày tỏ ý kiến trong một chương trình của đài phát thanh Úc.

Một phụ nữ nói: “Điều tôi lo ngại hơn cả về chuyện này, là họ sẽ dạy dỗ trẻ con những điều gì đây? Có phải họ sẽ dạy chúng chủ nghĩa quá khích của đạo Hồi giáo, xuống đường trở thành 1 phần tử đánh bom tự tử, đàn áp phụ nữ, và tất cả những điều tương tự?”

Một người đàn ông nói: “Họ có mỗi một lịch làm việc: đó là: xâm nhập, chiếm giữ. Lạy Chúa, đồng bào Úc, hãy thức tỉnh! Nếu chúng ta yêu chuộng nền Dân chủ và Tự do của chúng ta, chúng ta nên ngăn chặn tất cả sự nhập cư của dân Hồi giáo vào xứ sở này.”

Lần thứ 2 trong tuần, những người biểu tình đã phản kháng bên ngoài các văn phòng Hội đồng tại Bờ biển Vàng.

Vị Thị trưởng nói ông rất kinh động khi nghe những người biểu tình diễn tả những cảm nghĩ của họ.

Hội đồng thành phố nhấn mạnh rằng vùng đa văn hóa, với hơn 80 nhóm sắc tộc này, chưa bao giờ bị mang tiếng không có sự bao dung đối với các chủng tộc và tôn giáo.

Những người ủng hộ đơn xin mở trường cao đẳng Hồi giáo tại Bờ biển Vàng nhấn mạnh rằng, họ không tán thành những quan ngại là trường này sẽ quảng bá sự chia rẽ tôn giáo cũng như chủ nghĩa cực đoan. Những ủy viên quản trị trường cho biết trường này sẽ đón nhận sinh viên thuộc tất cả các tín ngưỡng.

Hội đồng thành phố sẽ có quyết định tối hậu vào đầu năm tới.

Nhắc lại hồi đầu năm nay, các viên chức đã bác bỏ những dự án mở mộttrường Hồi giáo tại vùng ngoại ô Sydney, là thành phố lớn nhất của Úc. Nhiều dân địa phương tại Camden đã nói rằng, sự hiện diện của hàng trăm học sinh Hồi giáo sẽ gây phương hại cho cộng đồng của họ. Nhưng Hội đồng thành phố thì tuyên bố rằng, quyết định của họ đặt cơ sở trên những vấn đề hoạch định thành phố, chẳng hạn như vấn đề lưu thông xe cộ.

Dân số cộng đồng Hồi giáo tại Úc lên đến khoảng 350,000 người. Các thành viên cộng đồng này thường hay than phiền về sự kỳ thị mà cộng đồng đa số tại Úc dành cho họ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG