Đường dẫn truy cập

Australia phác thảo kế hoạch ngăn làn sóng di dân bất hợp pháp


Một chiếc tàu bị nghi là của những người tị nạn bị chận bắt ở ngoài khơi duyên hải phía bắc Australia đang được đưa tới một trung tâm trên một hòn đảo để làm thủ tục. Sau một loạt những vụ đưa lậu người vào Australia, chính phủ nước này đã phác thảo các kế hoạch nhằm tăng cường sự giám sát trong vùng biển ở phía bắc. Từ Sydney, Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về vài tường trình chi tiết sau đây.

Đây là chiếc tàu thứ sáu chở những người bị nghi là các di dân bất hợp pháp đi vào hải phận của Australia trong vòng 2 tháng qua.

Một tàu chiến của hải quân Úc đã phát hiện chiếc tàu nhập cảnh bất hợp pháp gần thị trấn Broome ở phía tây Australia. Trên tàu có thủy thủ đoàn 3 người và 44 hành khách.

Quốc tịch của những người này chưa được công bố.

Chiếc tàu được hộ tống đến đảo Christmas, một hòn đảo xa xôi thuộc lãnh thổ Úc ở Ấn độ dương để tiến hành các thủ tục di trú.

Vì tình trạng đánh bắt được các tàu đưa lậu người gia tăng hồi gần đây, chính phủ Canberra sẽ bố trí thêm một tàu tuần tra và một chiếc máy bay để tăng cường việc kiểm soát khu vực ngoài khơi duyên hải phía bắc. Nhiều chiếc tàu đến Úc xuất phát từ Indonesia ở kế bên.

Theo ông Phil Glendenning, một nhân vật tranh đấu cho quyền lợi của người tị nạn, thì sự tăng vọt của bạo động tại Afghanistan có thể là nguyên nhân của sự gia tăng hồi gần đây của số người tìm cách tới Australia tị nạn.

Ông Glendenning nói: "Người ta đang chạy trốn chiến tranh, họ trốn chạy để tránh nạn áp bức. Cao ủy tị nạn LHQ đã tiên đoán là sẽ có tình trạng gia tăng người tị nạn vì những cuộc xung đột diễn ra khắp nơi trên thế giới, nhất là tại Afghanistan, cho nên chúng ta đang nhìn thấy điều đó xảy ra và chúng ta không nên ngạc nhiên."

Các giới chức cho hay con số các chiếc tàu tiến về hướng Australia đã có gia tăng chút ít trong vài tuần qua.

Tuy nhiên, các bộ trưởng trong chính phủ bác bỏ cáo buộc của phe đối lập nói rằng số người tị nạn tăng là vì luật di trú đã trở nên lỏng lẻo.

Trước đây trong năm nay, chính phủ Australia đã bãi bỏ việc áp dụng chính sách giam giữ tất cả những người tị nạn nhập cảnh bất hợp pháp.

Chính phủ nói rằng sở dĩ có sự gia tăng là vì những băng đảng đưa lậu người đã lợi dụng tình hình thời tiết thuận lợi. Họ nói thêm rằng việâc tăng cường công tác tuần tiểu sẽ bảo vệ được vùng biên giới rộng lớn và phần lớn là không được canh phòng của nước Úc.

Cảnh sát Australia đã truy tố một người đàn ông Indonesia 31 tuổi tên là Pombili về tội đưa lậu người. Người này bị tố cáo là đã điều hành một chiếc tàu bị bắt gần quần đảo Ashmore hồi tháng trước.

Ông Pombili bị cáo buộc đã đưa một nhóm người không phải là công dân vào Australia. Đây là tội có thể bị phạt tới 20 năm tù.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG