Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Tin tình báo sai lạc về Iraq là 'hối tiếc lớn nhất'


Trong một cuộc phỏng vấn mới, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush của Hoa Kỳ nói rằng, ông lên nhậm chức không được chuẩn bị cho chiến tranh, và điều hối tiếc lớn nhất của ông là tin tức tình báo sai lạc về những võ khí có sức tàn phá hàng loạt mà Iraq sở đắc.

Tổng Thống Bush nói rằng ông đã không vận động tranh cử bằng câu nói hãy bỏ phiếu cho tôi vì tôi có khả năng đối phó với một cuộc tấn công.

Ông Bush đưa ra ý kiến vừa kể trong cuộc phỏng vấn dành cho mạng lưới truyền hình ABC mà đài này đã phát hình một số trích đoạn của cuộc phỏng vấn này ngày hôm qua.

Tổng Thống Bush nói rằng ông ước gì những tin tức tình báo về Iraq không phải như vậy, bởi vì nhiều người đã bị mất danh tiếng vì những thông tin tình báo sai lạc đó.

Nhưng ông Bush từ chối không suy đoán về việc liệu ông có quyết định tham chiến tại Iraq hồi năm 2003 nếu ông biết là Saddam Hussein không có võ khí giết người hàng loạt hay không.

Tổng thống Bush cũng nói rằng việc rút quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Iraq trước thời gian thích hợp sẽ đi ngược lại nguyên tắc của ông.

Hoa Kỳ có khoảng 146,000 quân tại Iraq. Hơn 4,200 binh sĩ Hoa Kỳ đã thiệt mạng tại Iraq kể từ khi khởi sự cuộc chiến tranh này.

Ngoài ra, Tổng Thống Bush cũng nói rằng ông không tiên liệu xảy ra chiến tranh và một trong những vấn đề liên quan tới chức vụ Tổng Thống thời hiện đại là những điều không trông đợi sẽ xảy ra.

Hoa Kỳ cũng tham gia cuộc chiến tranh tại Afghanistan và có khoảng 34,000 binh sĩ Mỹ được triển khai tại đó.

Về các vấn đề khác, Tổng thống Bush bày tỏ buồn tiếc rằng cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu đã làm mất đi công ăn việc làm và dẫn tới việc sụt giảm trị giá tài khoản của người hưu trí.

Tổng Thống Bush nói ông sẽ ủng hộ việc can thiệp thêm của chính phủ nếu cần để làm giảm bớt tình trạng suy thoái kinh tế này.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG