Đường dẫn truy cập

Mumbai: 93 con tin được giải thoát


Vào lúc các cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai kéo dài qua ngày thứ ba, quân đội và cảnh sát Ấn Ðộ đã mở nhiều cuộc bố ráp tại 2 khách sạn và một trung tâm Do Thái ở ngay trung tâm thành phố để tiêu diệt các phần tử chủ chiến và giải thoát các con tin. Tính đến nay, đợt tấn công đã khiến ít nhất 140 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Từ Mumbai, thông tín viên đài VOA Raymond Thibodeaux ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát tại khách sạn Trident-Oberoi cho biết tính đến giờ này, có ít nhất 93 con tin đã được giải thoát. Nhiều người trong số này đã bị đưa lên những chiếc xe buýt chực sẵn và được chở tới một địa điểm không được tiết lộ. Không ai biết chắc được có bao nhiêu người khách và bao nhiêu tay súng ở lại trong toà nhà.

Các con tin được giải thoát trông mệt mỏi và kiệt quệ, vì đã phải trải qua ít nhất 2 đêm không ngủ trong khi các tay súng vũ trang hùng hậu đi lại các hành lang của khách sạn hạng sang này, bắn bừa bãi và cho nổ lựu đạn ở một vài phòng.

Ông Phillip Meyer, một người mang quốc tịch Pháp đang ở Mumbai nhân một chuyến đi làm ăn, là một trong những con tin này. Cũng như nhiều người bị các tay súng cầm giữ, ông đã cố thủ trong phòng của ông. Trông ông mệt mỏi, nhưng vội vã leo lên một chiếc taxi đang chờ để đưa ông đến một khách sạn khác.

Ông Meyer nói: “Vấn đề là điều gì đang xảy ra phía bên kia. Tôi ở trong một phòng trên tầng thứ 23 và rất yên ắng. Vấn đề là chúng tôi không biết tin tức gì về những gì đang xảy ra khi nghe thấy tiếng bom và súng nổ bên ngoài. Đó là vấn đề.”

Khi được đưa vội lên xe taxi, ông Meyer nói rằng ông đã nói chuyện qua điện thoại với vợ và hai con trong phần lớn thời gian bị cầm giữ, và tìm cách trấn an gia đình là ông bình yên vô sự.

Tại một nơi khác trong thành phố, Hải quân và biệt kích Ấn Độ đang tìm cách chấm dứt cuộc vây hãm tại Nariman House, là một trung tâm Do Thái trong đó có ít nhất 3 tay súng đã cầm giữ tới 6 người Israel làm con tin, cùng với một giáo sĩ Do Thái và vợ ông.

Nhiều người ở trung tâm này lo lắng rằng khả năng những người Israel bị giết trên lãnh thổ Ấn Độ có thể mở rộng phạm vi của các cuộc tấn công này. Người ra cho rằng các biệt kích quân Israel đang ở hiện trường để tiếp tay với lực luợng an ninh Ấn Độ chấm dứt vụ giằng co.

Một số người cho rằng đó là một trong những lý do cuộc vây hãm kéo dài như vậy. Sau đây là ý kiến của ông Raj Purohit là một thành viên cấp cao của đảng đối lập Bharatiya Janata của Ấn Độ.

Ông Purohit nói: "Họ trì hoãn bởi vì họ muốn cứu mạng sống của người dân. Họ đã có thể giết các tay súng đó trong vòng 5 phút, nhưng họ muốn các lực lượng an ninh và lực lượng đặc biệt, cứu mạng sống của từ 5 đến 7 thường dân, với bất cứ giá nào.”

Giữa cuộc giao tranh dữ dội, lực lượng an ninh Ấn Độ có vẻ nóng lòng chấm dứt một trong những vụ tấn công khủng bố tệ hại nhất ở Mumbai, mà một số người ở đó gọi là cuộc tấn công 11 tháng 9 của Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG