Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush khuyến khích theo đuổi thị trưồng tự do


Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Goerge W Bush, hối thúc các nhà lãnh đạo Vành Đai Thái Bình Dương theo đuổi thị trường tự do và thương mại tự do để góp phần đưa thế giới ra khỏi vụ khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Tổng Thống Bush kêu gọi như thế ngày hôm nay trong bài diễn văn đọc trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh dài 2 ngày của khối APEC, tổ chức ở thủ đô Lima của Peru.

Ông nói rằng có 3 sức mạnh vĩ đại để kinh tế tăng trưởng là 'thị trường tự do, thương mại tự do, và con người tự do.'

Ông cho rằng mối nguy lớn nhất cho sự thịnh vượng là sự can dự quá độ của chính phủ vào thị trường, mặc dù ông cũng thừa nhận rằng có những lúc mà sự can thiệp là cần thiết.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng ca ngợi những lợi ích của thương mại tự do và nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới phải tiếp tục làm việc để phá vở những rào cản thương mại ở mức độ toàn cầu.

Ông Bush đang tìm cách tranh thù hậu thuẫn cho các biện pháp đã được chấp thuận hồi tuần trước tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington của khối G-20, qui tụ các nước công nghiệp hàng đầu và những nước quan trọng thuộc thế giới đang phát triển.

Trước đó trong ngày hôm nay, ông Bush đã họp với Thủ Tướng Stephen Harper của Canada, và theo lịch trình, ông sẽ thảo luận riêng với Thủ Tướng Taro Aso của Nhật và Tổng Thống Lee Myung Bak của nam Triều Tiên.

Hôm qua, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã gặp Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc để bàn về các vấn đề Iran, Bắc Triều Tiên, Miến Điện, Zimbabue và Sudan.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Bush cũng hối thúc Trung Quốc tiếp tục đàm phán với Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG