Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush đánh dấu Ngày Cựu Chiến Binh


Hôm thứ Ba, người Mỹ trên khắp nước đã dừng mọi sinh hoạt trong một vài phút để vinh danh các cựu chiến binh của Hoa Kỳ. Thông tín viên Paula Wolfson tường thuật rằng Tổng Thống Bush ca ngợi sự hy sinh của các cựu chiến binh trong một bài diễn văn đọc từ trên một tàu sân bay, đã từng tham gia Thế Chiến thứ Hai.

Tại Châu Âu và tại Australia, ngày 11 tháng 11 được gọi là Ngày Chiến Sĩ Trận Vong hoặc Ngày Đình Chiến. Tại Hoa Kỳ thì ngày này được gọi là Ngày Cựu Chiến Binh.

Ngày lễ này được cử hành để đánh dấu thời điểm chấm dứt Thế Chiến thứ Nhất vào giờ thứ 11 trong ngày 11 của tháng 11 năm 1918.

Nhưng đối với người Mỹ, thì đây là lúc để vinh danh tất cả những ai đã từng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, từ thời cuộc chiến tranh dành độc lập từ tay nước Anh cho tới bây giờ.

Theo thông lệ, Tổng Thống Hoa Kỳ thường đánh dấu dịp này bằng một chuyến đi thăm Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, nằm phía bên kia bờ Sông Potomac đối diện với Tòa Bạch Oác.

Tuy nhiên năm nay, Tổng Thống Bush đã chọn một địa điểm khác để đánh dấu Ngày Lễ Cựu Chiến Binh cuối cùng của ông trong cương vị Tổng Tư Lệnh Quân Đội Hoa Kỳ. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã ngỏ lời từ trên tàu sân bay Intrepid, một hàng không mẫu hạm của thời Thế Chiến thứ Hai đã được tân trang thành một viện bảo tàng quân đội và không gian, đặt tại thành phố New York.

Tổng Thống Bush nói: “Ngày hôm nay, chúng ta đánh đi một thông điệp rõ rệt đến tất cả những ai đã từng mang bộ quân phục trên người: xin cảm ơn quý vị về tính quả cảm, về những hy sinh của quý vị. Và xin cám ơn quý vị đã đứng dậy vào những thời điểm mà đất nước cần đến quý vị nhất.”

Trong khi đó, thay mặt cho Tổng Thống Bush tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, Phó Tổng Thống Dick Cheney đã đến đặt vòng hoa tại mộ phần chiến sĩ trận vong - mà biểu tượng là Ngôi Mộ của các Chiến Sĩ Vô Danh.

Phó Tổng Thống Cheney nói đến những thách thức mà những người đang cầm súng chiến đấu trong quân đội Hoa Kỳ bây giờ phải đối đầu, ông nêu bật quyết tâm của họ muốn biến thế giới thành một nơi chốn an toàn hơn.

Phó Tổng Thống Cheney nói: “Không có điều gì bí ẩn đứng sau tính bền vững và sự thành công của nền tự do của Hoa Kỳ. Mà tự do đó có được là bởi vì trong mỗi thế hệ, từ thời kỳ Cách Mạng cho tới giờ phút này, những người Mỹ can trường đã đứng lên để phục vụ các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ trong danh dự.”

Những buổi lễ tương tự, với tầm quy mô nhỏ hơn, đã được cử hành tại các nghĩa trang quân đội và đài tưởng niệm chiến tranh trên khắp nước Mỹ. Tổng Thống tân cử Barack Obama cũng dự một trong những buổi lễ đó, và đến đặt vòng hoa tại một buổi lễ tổ chức ở Chicago.

Trong một thông báo, ông Barack Obama nói tất cả mọi công dân Mỹ đều đoàn kết nghiêng mình để vinh danh tinh thần phục vụ ngoại hạng và sự hy sinh quên cả bản thân của các cựu chiến binh Mỹ. Oâng Obama cam kết là trong cương vị Tổng Tư Lệnh Quân Đội kế tiếp, ông sẽ duy trì niềm tin thiêng liêng của Hoa Kỳ vào tất cả những người đã phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG