Đường dẫn truy cập

Cựu chiến binh tham gia kinh doanh


Thứ Ba là là ngày Lễ Cựu Chiến Binh của Hoa Kỳ, một ngày được dành để vinh danh những người đã từng phục vụ trong các lực lượng quân đội quốc gia. Nhiều cựu chiến binh sau khi giải ngũ có trong tay những nghề đắc dụng trong lĩnh vực doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc sống của nhiều cựu chiến binh có thể gặp khó khăn khi muốn hội nhập vào đời sống dân sự. Thông Tín Viên Adam Phillips có câu chuyện về một chương trình do một công ty lập ra cho cựu chiến binh, qua đó cho thấy dường như mọi người trong cuộc đều có lợi.

Cách nay hơn 4 năm, vào ngày 8 tháng 7 năm 2004, Trung sĩ Robbie Doughty của Lục quân Hoa Kỳ đi trên một đoàn xe quân sự ở khu vực phía Bắc Iraq.

Trung sĩ Doughty kể lại: “Ngay khi chúng tôi vừa tới đèo Samarra ở đó, chiếc xe tôi đang ngồi trúng một quả bom bên đường. Các mảnh vụn của bom làm chân phải của tôi phải cưa ở trên đầu gối và chân trái của tôi phải cưa ở dưới đầu gối.”

Năm tháng kế tiếp, anh Doughty phải nằm quân y viện Walter Reed của Lục quân ở gần thủ đô Washington. Anh phải qua nhiều cuộc phẫu thuật liên tiếp và hàng trăm tiếng đồng hồ khổ cực để tập vật lý trị liệu. Cuối cùng anh xuất viện với hai cái chân giả, trở về gia đình trong thành phố Paducah, bang Kentucky. Nhưng vấn đề đối với anh là, sau 13 năm trong quân ngũ, anh cảm thấy lạc lõng khi trở về đời sống dân sự, và cũng giống như nhiều cựu chiến binh khác, tương lai kiếm được một việc làm để nuôi sống bản thân thật là mờ mịt.

Cùng thời gian đó, một tờ báo có một loạt bài về các cựu chiến binh bị thương, trong đó có bài ca ngợi lòng dũng cảm và sức chịu đựng của anh Doughty. Bài báo này lọt vào mắt của ông Michael Ilitch, người lập ra Little Caesars, một hệ thống nhà hàng bán bánh mì pizza giao tận nhà cho khách đặt mua qua điện thoại hoặc qua Internet. Trường hợp của anh Doughty làm ông Ilitch bồi hồi nhớ lại bản thân ông vào năm 1959 cũng là quân nhân xuất ngũ với một tương lai bất định. Ông Ilitch bèn gọi điện thoại đến nhà anh Doughty và để lại lời nhắn.

Cựu quân nhân Doughty nói: “Khi nghe lời nhắn tôi không hiểu chuyện gì xảy ra, nhưng vài ngày sau tôi có dịp nói chuyện với ông Ilitch. Lúc đó ông mới nói là ông muốn tạo cho tôi mở một tiệm bán bánh pizza tại thành phố tôi đang ở, với tư cách là một doanh nghiệp nhượng quyền. Tôi mừng quá sức, thế là tôi nắm lấy cơ hội và lao vào nó.”

Ðôi Bên Cùng Có Lợi

Chuyện đó xảy ra cách nay 2 năm. Tiệm bánh pizza nhượng quyền của Doughty thành công đến độ ông Ilitch yêu cầu ban quản lý của ông soạn riêng một chương trình nhằm giúp các cựu chiến binh nào muốn trở thành các doanh nhân nhượng quyền giống như anh Doughty. Các cựu quân nhân đủ điều kiện sẽ được hưởng một cái giá rất hạ khi muốn trở thành doanh nhân nhượng quyền. Công ty mẹ sẽ lo mọi thứ, từ chuyện cho sử dụng thương hiệu, cho đến huấn luyện, cung cấp nguyên vật liệu, cùng các quyền lợi khác, mà nếu tính ra là gần 75.000 đôla.

Ông Dave Scrivano, Chủ Tịch công ty Little Caesars giải thích lý do thiết lập chương trình này.

Ông Scrivano nói: “Trước tiên, thật là đáng công khi chúng ta đền đáp lại cho các cựu chiến binh, họ là những người đã đóng góp rất nhiều cho chúng ta. Đó là cách mà công ty chúng tôi muốn tỏ lòng biết ơn những gì họ đã làm. Tạo cho các cựu chiến binh cơ hội để tự làm chủ mình, làm chủ một cửa hàng, và tự mình hoạt động doanh nghiệp, tạo cho họ niềm tự hào. Ngoài ra, chương trình hợp tác làm ăn này là một sáng kiến hay. Khi đến với công ty chúng tôi các cựu chiến binh mang theo quyết tâm cao giống như đời sống quân ngũ đã tạo cho họ. Họ có những sáng kiến. Họ có tư cách, có tinh thần đồng đội và có khả năng lãnh đạo. Do đó, đây là một trường hợp mà đôi bên đều có lợi.

Tạo Hứng Khởi, Ðộng Viên Tinh Thần: Yếu Tố Then Chốt Trong Chiến Tranh Cũng Như Kinh Doanh

Cựu quân nhân Robbie Doughty nói rằng trong kinh doanh cũng như trong chiến tranh tài lãnh đạo là nền tảng cơ bản.

Cựu quân nhân Doughty nói: “Định nghĩa của chúng tôi về thuật lãnh đạo trong quân đội là khả năng làm cho người khác phấn khởi và huy động người ta làm những việc mà bình thường có thể họ sẽ không làm. Áp dụng thuật lãnh đạo đó vào trong kinh doanh, thay vì chúng ta có một Binh nhì 18 tuổi, dưới quyền chỉ huy của mình, thì chúng ta phải tận dụng khả năng của một học sinh với 17 năm giáo dục phổ thông. Những người này có thể không muốn ngồi một chỗ năm, bảy tiếng đồng hồ với công việc nhàm chán là bỏ nhân vào bánh Pizza. Ngược lại chúng ta phải khuyến khích và làm cho họ thấy phấn khởi để làm việc, và làm giỏi.”

Anh Doughty giải thích tiếp rằng bất kể họ là chỉ huy trưởng của các đơn vị quân đội hay họ là chủ những doanh nghiệp nhỏ, tất cả những người lãnh đạo có hiệu quả, hiểu theo một nghĩa nào đó, đều là những người sành tâm lý.

Cựu quân nhân Doughty nói: "Điều gì đã giúp cho Binh nhất Doe đảm nhận được nhiệm vụ này? Cũng giống như trong tiệm Little Caesar's. Tôi tìm ra được là giờ nghỉ chính là điều khuyến khích họ làm việc. Tiền có khuyến khích họ làm việc hay không? Nếu trong quân đội thì tôi đã tuyên dương họ, hoặc họ có thể được thưởng ngày phép vào một lúc nào đó. Trong kinh doanh cũng vậy thôi, chỉ có cái điều kiện là khác nhau. Nếu chúng ta tưởng thưởng cho họ đúng cái mà họ cần, thì họ có thể làm việc cho chúng ta bất cứ ngày nào trong tuần."

Chú Ý Chi Tiết Sẽ Ðạt Thành Quả


Trong số 45 cựu quân nhân nhận được sự giúp đỡ của Chương trình Little Caesar's có Trung sĩ Hải quân Tricia Evans ở Valdosta, bang Georgia. Cựu Trung sĩ này nói rằng 6 năm trong quân đội bà đã học được cách làm một thành viên trong một đội ngũ làm việc chung, và chú ý vào chi tiết, và cả hai kỹ năng đó nay giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh tiệm bánh pizza.

Bà Ebans nói: “Cho phép tôi được đi sâu vào chi tiết công việc, đó là chúng ta phải bảo đảm luôn có loại nước xốt để nêm vào bánh pizza, và phải bảo đảm là có bột nhào để bỏ nước xốt vào. Tất cả những chuyện này phải được phối hợp với nhau một cách trôi chảy. Rõ ràng đây là một quá trình học tập.

Ngày càng có nhiều cơ hội doanh nghiệp dành cho các cựu quân nhân. Tổ chức Đối tác Doanh nghiệp Mỹ, một chương trình cố vấn toàn quốc, chuyên kết nối các cựu quân nhân từ Iraq và Afghanistan về với các nhân viên của những công ty lớn của Mỹ chuyện tư vấn và hỗ trợ nghề nghiệp.

Và Trung tâm Doanh nghiệp Cựu Quân nhân của chính phủ thường xuyên chủ động đề nghị các công ty tạo cơ hội làm ăn kinh tế cho các cựu quân nhân, đồng thời giúp các cựu quân nhân trong các hoạt động kinh doanh và tạo điều kiện cho các cựu quân nhân có kỹ năng xuất sắc tham gia lực lượng lao động.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG