Đường dẫn truy cập

Ông McCain, Obama vận động giờ chót trước cuộc bầu cử ngày mai


Các ứng cử viên chính của cuộc tranh cử vào chức Tổng thống Hoa Kỳ đang đưa ra những lời kêu gọi vào giờ chót tại những tiểu bang cần tranh đua gay go trước cuộc bầu cử vào ngày mai. Thông tín viên Mike O'Sullivan của đài VOA cho biết ứng cử viên Dân chủ Barack Obama và ứng cử viên Cộng hòa John McCain đang tập trung vào vài bang có khả năng quyết định ai sẽ là người thắng cử.

Tại các bang Pennsylvania, New Hampshire và Florida, ông John McCain nhắm mục tiêu vào kế hoạch thuế khóa của đối thủ Dân chủ, mà ông cho là có mục đích tái phân phối của cải và bóp nghẹt sự tăng trưởng kinh tế. Ông McCain, vốn là cựu phi công chiến đấu của Hải quân và là thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona, nói với cử tri tại thành phố Scranton, bang Pennsylvania, rằng họ có sự chọn lựa cho mình.

Ông McCain nói: "Thượng nghị sĩ Obama tranh cử để làm tổng tư lệnh việc tái phân phối của cải. Còn tôi tranh cử để làm tổng tư lệnh quân đội."

Hôm qua, ông Obama đi vận động tại các thành phố lớn trong bang Ohio quan trọng ở miền Trung Tây, từng dồn phiếu cho ứng viên thắng cử suốt 11 cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Các cuộc thăm dò công luận cho thấy cuộc tranh đua tại Ohio rất khít khao. Phần lớn đều cho ông Obama sự trên chân rất hạn hẹp. Ứng cử viên của đảng Dân chủ này tập trung vào nền kinh tế và sự lo âu của nhiều người Mỹ đối với cuộc khủng hoảng tài chính trong nước.

Ông Obama nói kế hoạch thuế khóa của ông sẽ trợ giúp cho hầu hết các công nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ.Các cuộc thăm dò toàn quốc cho thấy ông Obama dẫn trước ông McCain, một phần là nhờ các sự lo lắng về nền kinh tế. Tuy nhiên, cuộc tranh cử diễn ra khít khao ở khoảng nửa chục tiểu bang chủ yếu có thể dẫn đến quyết định ai thắng ai thua.

Tổng thống Hoa Kỳ được lựa chọn qua số phiếu cử tri đoàn của từng tiểu bang, chứ không do số phiếu cử tri toàn quốc. Tiểu bang Ohio có 20 phiếu cử tri đoàn trong số 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết để thắng cử. Tại Cleveland hồi hôm qua, ông Obama yêu cầu các ủng hộ viên hãy đoan chắc là họ đi bỏ phiếu.

Ông Obama nói: "Vào giây phút quyết định này của lịch sử, tất cả những gì các bạn có thể đóng góp cho đất nước là sự thay đổi mà chúng ta cần có, và khởi sự ngay tại bang Ohio. Nó bắt đầu tại Cleveland này."

Ứng cử viên phó Tổng thống của đảng Cộng hòa, bà Sarah Palin đi vận động tại vài thành phố nhỏ hơn ở Ohio, trong khi ứng viên phó Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đi vận động ở bang Florida.

Vào lúc hai ông Obama và McCain sắp kết thúc cuộc tranh cử kéo dài gần hai năm qua, thì các chính đảng của họ đang huy động các ủng hộ viên mở chiến dịch đi bỏ phiếu rộng rãi. Việc bỏ phiếu sớm đang diễn ra tại 34 tiểu bang Hoa Kỳ.

Trưởng ban vận động của ông McCain, ông Rick Davis nói các bang chủ yếu Ohio, Florida và Virginia, đã bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa hồi năm 2004, vẫn còn cần tranh thủ thêm.Nói với hệ thống truyền hình Fox News hôm Chủ nhật, ông Davis nói ông McCain đã quật khởi trở lại để được đảng đề cử và nay đang làm điều đó một lần nữa.

Ông Davis nói: "Ông ta đã từng không được tính đến tại các bang đó và đã thắng. Bây giờ chúng tôi cũng đang ở trong tiến trình chiến thắng lần nữa".

Cũng trên chương trình truyền hình đó, ông David Plouffe, trưởng ban vận động cho ông Obama, nói là những nỗ lực cuối cùng của đảng Dân chủ nhắm vào những cử tri chưa quyết định sẽ bầu ai.

Ông Plouffe nói: "Vẫn còn những cử tri chưa quyết định, do đó trong 48 tiếng đồng hồ cuối cùng, chúng tôi sẽ tiếp tục nói về nền kinh tế, về các kế hoạch của ông Obama cho giới trung lưu, và chúng tôi sẽ cố gắng vận động từng ủng hộ viên một để có số người đi bỏ phiếu lịch sử vào ngày thứ Ba tới."

Ông John McCain sẽ đi 7 tiểu bang trong ngày hôm nay và kết thúc nỗ lực việt dã của ông tại bang nhà Arizona. Ông Barack Obama sẽ dừng chận vận động tại Florida, North Carolina và Virginia, rồi về thành phố nhà Chicago trong ngày bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG