Đường dẫn truy cập

Người Việt nghĩ gì về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ?


Một số khá đông người Việt Nam cũng theo dõi cuộc vận động tranh cử tại Mỹ và đưa ra những nhận định và dự đoán của bản thân về ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Lê Dân tường trình.

Việc nhà lãnh đạo nào sẽ làm Tổng thống Nga hay Chủ tịch Trung Quốc, hoặc Thủ tướng Nhật Bản....thường chỉ đuợc một số người Việt nhất định chú ý, và số đông còn lại thường là thờ ơ.

Tuy nhiên việc bầu chọn Tổng thống của Hoa Kỳ lại thu hút sự quan tâm của nhiều thành phần người Việt Nam, từ dân dã, đến giới trí thức, kinh doanh. Một phần có lẽ do chiến dịch vận động tranh cử tại Mỹ kéo dài cả năm trời với nhiều diễn tiến sôi động được loan truyền khắp nơi.

Khi được hỏi, một tài xế taxi Sàigòn hăng hái cho biết: "Cũng có chứ, cũng có nghiên cứu chứ, biết chứ. Ông Ô ha ma gì với lại bà Clinton, hai người đấu đá với nhau mà..."

Câu trả lời của người tài xế taxi hàng ngày vất vả mưu sinh có thể cho thấy là sự theo dõi của ông không cập nhật lắm, và nguyên do có lẽ nhờ chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ kéo dài cả năm với nhiều sôi động, soi mói, lọc lựa về phẩm chất cá nhân ứng viên, hơn là sự quyết định về người lãnh đạo các nước khác thường chỉ diễn ra trong tầm mức hơn thua của một chính đảng.

Một trong số những người Việt Nam quan tâm nhiều nhất đến kỳ bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ lần này, chắc chắn là có ông Lê Trần Lụa, người được xem là đã cùng vớt phi công Mỹ John McCain từ hồ Trúc Bạch ở Hà Nội lên hồi năm 1967.

Khi được hỏi, ông Lụa đã phân tích kỹ lý do vì sao mà ông hy vọng ứng cử viên John McCain của đảng Cộng hòa sẽ trở thành Tổng thống Hoa Kỳ lần này.

Ông Lụa nói: "Thông qua báo chí và tìm hiểu thông tin thì chúng tôi thấy là ông John McCain có thể thắng cử, bởi vì ông đã qua sự đào tạo, thứ hai là ông McCain đã làm được những việc cho đất nuớc Mỹ. Trên chiến trường chính trị thì ông cũng có tham gia, gây được ấn tượng nên ông có thể thắng cử".

Một phụ nữ trí thức trẻ miền Nam, không muốn nêu danh tính, giữa đám bạn bè đã thẳng thắn nhận xét về hai ứng viên Tổng thống Mỹ John McCain và Barack Obama, nhìn nhận là hoàn toàn theo cảm tính cá nhân và cũng hy vọng là ông McCain sẽ thắng cử.

Cô nói: "Đối với John McCain tự nhiên em thấy ổng điềm đạm. Lúc ổng phát biểu thì em thấy ổng rất là bình tĩnh. Còn ông Obama có vẻ như còn trẻ trung, ổng hay bức xúc, thể hiện tình cảm, nhưng mà về chiều sâu, tức là những cái sâu lắng, thì không hiểu là ổng có bề sâu như ông kia không. Tuy nhiên đó chỉ là cảm nhận của một nguời rất là...không có kinh nghiệm"

Cô trí thức trẻ người Nam làm việc tại Hà Nội đã bác bỏ nhận định của người đàn ông lao động lớn tuổi ở Sàigòn, rằng chỉ những nguời đã có cơ hội tiếp xúc với Hoa Kỳ truớc kia mới quan tâm về kỳ bầu Tổng thống Mỹ lần này.

Người đàn ông này nói: "Cỡ bốn mươi trở lên là phải nghiên cứu chuyện đó chớ...."

Qua sự tìm hiểu của chúng tôi thì trong số những nguời Việt quan tâm đến cuộc bầu chọn Tổng thống Hoa Kỳ lần này, đa số là nam giới, và có cơ hội cùng phương tiện tiếp cận thông tin từ bên ngoài nhiều. Phần lớn cũng dự đoán là ông John McCain của đảng Cộng hòa sẽ thắng cử do có nhiều kinh nghiệm hơn, và cũng trực tiếp tuyên bố sẽ siết chặt thêm quan hệ với Việt Nam sau khi ông được vào Tòa Bạch ốc.

Ông Lê Đinh Quang, đại diện Peace Tree, tức Cây Hòa bình, từ Trung tâm Giáo dục Phòng tránh Bom mìn Danaan Parry ở thị xã Đông Hà nói: "Tôi thấy rằng nó phải tốt đẹp hơn, vững chắc hơn. Đó là hầu như là cái 'role' mà tôi đã đọc được qua những lời của ông McCain".

Mời quí vị bấm vào đường dẫn trên để nghe chương trình này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG