Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Mỹ: Cuộc vận động sôi nổi đến những giờ phút cuối


Hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và John McCain đang dồn hết tâm lực đẩy mạnh cuộc vận động trong những phút chót để tranh thủ phiếu cử tri. Theo kết quả các cuộc thăm dò trên toàn quốc thì ông Obama tiếp tục dẫn trước ông McCain với một khoảng cách khá xa. Thông tín viên đài VOA Jim Malone tường thuật về những giờ phút sắp kết thúc cuộc vận động kéo dài nhất và hao tốn nhất trong lịch sử nước Mỹ để tranh ghế tổng thống Hoa Kỳ.

Vào ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, cuộc bầu cử được nhiều chuyên gia cho là một cuộc bầu cử lịch sử, ứng cử viên đảng Dân chủ Barack Obama đang dẫn trước ứng cử viên đảng Cộng hòa John McCain trung bình 7 điểm trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc.

Ông McCain đẩy mạnh cuộc vận động trong những giờ phút cuối nhắm vào 7 bang then chốt có thể sẽ nắm thế cân bằng để đem đến thắng lợi trong cuộc bầu cử, khởi đầu với bang Florida. Ông nói với những người ủng hộ ông trong bang Florida như sau.

Ông McCain nói: “Thưa các bạn, các nhà bình luận có lẽ không biết điều này, các đảng viên Dân chủ có lẽ không biết điều này, nhưng McCain đã trở lại với cuộc tranh đấu! Và chúng ta sẽ thắng trong cuộc bầu cử này.

Trong khi đó, ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh ông McCain, đã nâng cao tinh thần đảng viên Cộng hòa tại một bang then chốt khác của cuộc bầu cử là bang Ohio.

Bà Palin nói: “Thưa quí vị, Ngày bầu cử ở Ohio chỉ còn chưa đầy 24 giờ đồng hồ nữa, giây phút để lựa chọn đang tiến đến rất gần. Cử tri Ohio, quí vị đã sẵn sàng tiếp tay để đưa bang Ohio của chúng ta đến vinh quang chưa?”

Ông McCain bị bỏ lại phía sau trong các cuộc thăm dò công luận trên toàn quốc, và ông đang trực diện với cuộc tranh đấu gian nan, để giành thắng lợi trong nhiều bang thường vẫn ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Trong những giờ phút chót của cuộc vận động, hai ông McCain và ông Obama đều tập trung vào một nhóm tương đối gồm một số ít bang, trong số này có Florida, Ohio, Pennsylvania, Virginia, North Carolina, Indiana, Nevada và New Mexico. Các bang mà cuộc đua vẫn còn sít sao này, sẽ đóng vai hệ trọng đối với ứng cử viên nào chiếm được ghế tổng thống, sẽ được quyết định theo từng bang một qua hệ thống đại cử tri đoàn của bang.

Mặc dù đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận, trong những giờ phút chót của cuộc vận động, ông Obama vẫn thúc giục những người ủng hộ ông đừng cho đó là kết quả đương nhiên.

Ông Obama nói với những người ủng hộ ông trong bang Florida hãy bỏ ngoài tai điều mà ông gọi là những lời công kích tàn tệ từ ban vận động của ông McCain trong khi cuộc đua đang đến hồi kết thúc.

Ông Obama nói: “Quí vị cử tri Florida, ở thời điểm này của cuộc bầu cử, chúng ta có cơ hội để trách cứ loại hình chính trị đó, không phải chỉ trong một thời gian ngắn, mà chúng ta có thể chấm dứt nó vĩnh viễn. Chúng ta có thể chứng minh, ý chí và quyết tâm của nhân dân Mỹ mạnh mẽ hơn là các cuộc vận động tiêu cực đó. Và đó là điều mà chúng ta đang tranh đấu để đạt tới.”

Dù ai là người sẽ đắc cử vào thứ ba này, thì cuộc bầu cử này cũng làm nên lịch sử. Nếu Thượng nghị sĩ Obama đắc cử thì ông sẽ là người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ, và nếu Thượng nghị sĩ McCain đắc cử, ông sẽ là ứng cử viên cao tuổi nhất đắc cử nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên. Thêm vào đó thắng lợi của đảng Cộng hòa sẽ đưa phụ nữ đầu tiên là bà Sarah Palin, vào chức vụ Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Cho đến giờ thì đã có trên 23 triệu người Mỹ đi bỏ phiếu trong hơn 30 bang, tổ chức cho cử tri đi bầu cử sớm. Và trong nhiều bang số đảng viên Dân chủ đã tham gia đông đảo cuộc bầu cử sớm.

Ông Norman Ornstein, một nhà phân tích chính trị thuộc viện nghiên cứu chính sách American Enterprise ở thủ đô Washington, nói rằng các chuyến du hành trong thời gian gần đây của ông, cho ông thấy là năm nay đảng viên Dân chủ tỏ ra hăng hái và có tổ chức hơn đảng viên Cộng hòa.

Ông Ornstein nói: “Đối với những người du hành nhiều trên khắp nước trong những ngày này như tôi, thì những bằng chứng qua các câu chuyện ngay trong từng bang, cho dù là các bang mà hai đảng vẫn tranh đua gay go với nhau, hay các bang đã nghiêng hẳn về một ứng cử viên, chứng tỏ rất rõ ràng sự nhiệt thành và sự qui củ của đảng Dân chủ.”

Cũng theo kết quả các cuộc thăm dò thì dù ai giành được chiếc ghế Tòa Bạch Ốc vào thứ ba này, vị tổng thống kế tiếp cũng sẽ làm việc với số các nhà làm luật của đảng Dân chủ đông đảo nắm đa số ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện quốc hội





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG