Đường dẫn truy cập

Phản ứng của người dân Việt Nam trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ


Thượng nghị sĩ John McCain, cựu tù nhân chiến tranh Việt Nam, từng hoạt động trong nhiều năm trời nhằm thăng tiến mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Nhiều người Việt lớn tuổi coi ông như một người bạn của Việt Nam và muốn thấy ông đắc thắng trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ kỳ này.

Tuy nhiên, nhiều người Việt khác, không phải chỉ những người thuộc giới trẻ, lại hậu thuẫn cho thượng nghị sĩ Barack Obama. Từ Hà Nội, Thông Tín Viên Matt Steinglass của Đài VOA gửi về bài tường trình liên quan tới phản ứng của một số người Việt trước cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ vào ngày thứ Ba 4 tháng 11.

Ông Nguyễn Trần Bạt, giám đốc công ty InvestConsul chuyên giúp đỡ những công ty nước ngoài làm ăn buôn bán tại Việt Nam, hy vọng thượng nghị sĩ John McCain sẽ trở thành vị tổng thống sắp tới của nước Mỹ.

Trong giới kinh doanh tại Việt Nam, người ta thấy đa số có cùng một thái độ như thái độ của ông Bạt, vì giới này nhớ tới công ơn của ông McCain trong việc thiết lập mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Nhiều người Việt Nam lớn tuổi khác, bị ảnh hưởng của những giá trị Khổng học, cũng tỏ vẻ thích ông John McCain hơn thượng nghị sĩ Barack Obama. Tuy nhiên, không phải người Việt lớn tuổi nào cũng nghĩ như vậy. Ông Hoàng Hiệp, 69 tuổi, một cựu chiến binh trong cuộc chiến mà người Việt gọi là cuộc chiến chống Mỹ, lại hậu thuẫn cho ông Obama.

Nữ thông tín viên Bùi Việt Lâm của báo điện tử VietnamNet cũng ủng hộ thượng nghị sĩ Obama.

Cô Lâm nói: "Tôi nghĩ rằng đối với thế hệ trẻ như tôi, chúng tôi ưa thích ông Obama vì ông rất nhiệt thành. Giới trẻ luôn luôn ưa thích những người có cá tính riêng biệt, và ông Obama có biệt tài sử dụng internet để giao lưu với những người khác."

Giới lớn tuổi trong chính quyền Việt Nam lại có những phản ứng lẫn lộn. Các nhà ngoại giao Mỹ từng tuyên bố rằng dù ai đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ, chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam vẫn được liên tục. Ông Vũ Mão, cựu chủ tịch ủy ban đối ngoại của Quốc Hội Việt Nam, đồng ý với lời tuyên bố này.

Tuy nhìn thấy những liên hệ trước nay giữa ông McCain với Việt Nam là một lợi thế cho Việt Nam, ông Vũ Mão cho biết ông cũng nhìn thấy nhiều điều tốt nơi ông Obama.

Một cựu chiến binh Việt Nam khác, ông Đinh Trọng Mịch, 65 tuổi, cũng quan tâm tới cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ. Từng phục vụ trong một đơn vị phi đạn phòng không, giống đơn vị từng bắn hạ chiếc phi cơ của ông McCain, ông Mịch lại không quan tâm tới chuyện ai đắc cử.

Hóa chất mầu da cam ông Mịch đề cập tới ở đây là một loại chất khai quang độc hại lực lượng Hoa Kỳ từng rải xuống các khu rừng rậm tại Việt Nam trong thời chiến. Hóa chất này đã gây tai hại cho một số người và tạo ra những dị tật bẩm sinh nơi con cái của những người bị nhiễm hóa chất. Mới đây, Hoa Kỳ đã phát động một vài chương trình nhằm tẩy rửa những tàn dư của hóa chất màu da cam và giúp đỡ những người Việt bị tàn phế.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe toàn bộ bài tường trình:





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG