Đường dẫn truy cập

Một loạt các vụ nổ làm rung chuyển bang Assam ở Ấn Ðộ


Một loạt những vụ nổ bom sáng hôm nay đã làm rúng động tiểu bang Assam của Ấn Độ; trong đó có những vụ nổ xảy ra ở những ngôi chợ đông người trong lúc một lễ hội tôn giáo sắp kết thúc. Chính phủ Ấn Độ xác nhận ít nhất 11 vụ nổ, và cảnh sát cho biết ít nhất 30 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Từ New Dehli, thông tín viên đài VOA Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Những vụ nổ bom này được xem là vụ tấn công khủng bố dữ dội nhất ở miền đông bắc Ấn Độ, nơi có nhiều sắc dân chung sống với nhau. Những vụ nổ xảy ra ở nhiều nơi trong tiểu bang Assam, và hầu hết các mục tiêu tấn công là những ngôi chợ bán rau trái hoa quả. Hình ảnh trên đài truyền hình cho thấy những ngôi chợ bao trùm trong khói đen.

Một trong các vụ nổ xảy ra tại một nơi cách tòa nhà văn phòng của các viên chức dân cử hàng đầu của tiểu bang chỉ vài trăm mét.

Các đài truyền hình Ấn Độ cho chiếu những cảnh tượng về bạo động bùng ra sau những vụ nổ bom, với đám đông giận dữ ở thành phố Guwahati ném đá vào xe cảnh sát và xe cứu thương.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã nhanh chóng lên án những vụ tấn công. Ông nói rằng thủ phạm của vụ này là những kẻ muốn chia rẽ đất nước. Ông kêu gọi mọi người đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Quốc vụ khanh đặc trách nội vụ Shakeel Ahmad cho báo chí biết rằng hãy còn quá sớm để xác định nhóm nào là thủ phạm của những hành vi bạo động này. Ông nêu lên rằng nhiều nhóm khác nhau đã thực hiện những vụ nổ bom hồi gần đây ở nhiều nơi trong nước.

Ông Ahmad cho hay: chất nổ dùng trong vụ tấn công này thuộc loại có sức công phá cao và các nhà điều tra cần có thêm thời gian để xem xét mọi chi tiết. Ông nói thêm rằng việc không dự báo vụ tấn công với qui mô lớn chưa từng có này chẳng phải là một thất bại của hoạt động tình báo.

Trước đây, người ta tin rằng nhóm phiến quân đòi ly khai khét tiếng nhất ở tiểu bang này - Mặt trận Đoàn kết Giải phóng Asom, đã bị suy yếu rất nhiều vì những cuộc hành quân chống nổi dậy mà quân đội quân đội thực hiện trong thời gian gần đây.

Tiểu bang Assam, nằm trong vùng Hy mã Lạp Sơn ở miền đông Ấn Độ, là nơi nổi tiếng về sự đa dạng sinh học và được nhiều người biết tới qua các mặt hàng tơ lụa và trà. Tuy nhiên, nơi này cũng là nơi bị chìm ngập nạn nghèo túng và có nhiều mối căng thẳng giữa người địa phương với những di dân người Bangladesh.

Những vụ bạo động của những phe đòi ly khai cũng hoành hành ở tiểu bang này trong nhiều thập niên. Tháng trước, những vụ đụng độ giữa những người Hồi giáo di cư với những người thuộc các sắc dân thiểu số ở Assam đã gây tử vong cho gần 50 người.

Trong thập niên qua, hơn 10,000 người đã thiệt mạng trong những vụ bạo động đòi ly khai trong vùng đông bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, vụ nổ bom hàng loạt ở Assam hôm nay là vụ tấn công dữ dội nhất từ trước tới nay xét về qui mô và số thương vong.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG