Đường dẫn truy cập

Mỹ: Syria trao kháng thư về vụ đột kích


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận Syria đã trao cho Hoa Kỳ một kháng nghị chính thức về việc máy bay trực thăng của Hoa Kỳ xuất phát từ Iraq đã oanh kích bên trong lãnh thổ Syria hôm chủ nhật. Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ giảm nhẹ tình tiết của tin tức vụ oanh kích này nhưng nói rằng các phần tử tranh đấu nổi dậy từ Syria vượt biên giới vào Iraq vẫn là một vấn đề giữa hai nước. Từ trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, thông tín viên David Gollust của VOA có bài tường trình sau đây.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận việc Syria trao kháng thư, nhưng vẫn giữ im lặng về sự việc bị phản kháng - đó là tin tức nói rằng máy bay trực thăng của Mỹ đã oanh kích ngôi nhà ở một nông trại bên trong lãnh thổ Syria giáp giới với Iraq, giết chết nhiều người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Sean McCormack nói với các phóng viên báo chí rằng hôm chủ nhật Bộ Ngoại giao Syria đã mời đại diện ngoại giao của Mỹ tại Damas đến để trao kháng thư.

Người phát ngôn McCormack nói rằng Hoa Kỳ quan ngại các báo cáo nói về những hoạt động ở thị trấn biên giới, tuy nhiên ông cũng nói rằng các thông tin nói về những gì thực sự xảy ra chỉ có thể căn cứ vào nguồn tin chính thức của quân đội.

Từ lâu Hoa Kỳ vẫn luôn bày tỏ quan ngại về việc các phần tử nổi dậy Hồi giáo từ Syria vượt biên giới vào Iraq, mặc dù ông McCormack gợi ý rằng tình trạng này nay đã giảm bớt.

Ông McCormack nói: “ Tình hình đã thay đổi trong mấy năm qua. Cách đây hai, ba năm chúng tôi nhận được nhiều báo cáo về các phần tử nổi dậy từ Syria vượt biên giới xâm nhập vào Iraq. Các tin này bây giờ đã ít hơn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là tình trạng xâm nhập không còn diễn ra nữa.”

Hoa Kỳ đã rút đại sứ ra khỏi Syria năm 2005 sau khi xảy vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri của Libăng, ngay tại thủ đô Beirut . Các nhà điều tra của Liên hiệp quốc ngụ ý rằng điệp viên của Syria đã dính vào vụ này.

Tuy nhiên Hoa Kỳ và Syria vẫn duy trì quan hệ ở mức đại biện lâm thời. Quan hệ giữa hai nước đã có những dấu hiệu cải thiện đôi chút trong những tháng gần đây khi Syria có những hành động hòa hoãn hơn.

Bên lề phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc hồi tháng chín vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã có một cuộc họp ngắn với Bộ trưởng Ngoại giao Syria, ông Walid al-Muallem, và trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Vụ Cận đông, ông David Welch, đã có những cuộc thảo luận dài hơn với các quan chức Syria.

Ông McCormack không đề cập đến nội dung của các cuộc họp đó, nhưng ông có gợi ý rằng viễn ảnh về cải thiện quan hệ giữa hai nước đã có những dấu hiệu tiến bộ.

Ông McCormack nói: “Chính phủ Syria biết rõ họ cần phải làm những gì để thay đổi vai trò của họ trong khu vực. Họ đã có những bước đi theo chiều hướng tích cực, chẳng hạn như quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Libăng là một chuyển biến tích cực. Và tất nhiên phải kể đến quyết định của họ thiết lập liên lạc với Israel thông qua chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để tiến đến dàn xếp hòa bình.”

Lâu nay Hoa Kỳ luôn gây áp lực đòi Syria bình thường hóa quan hệ, và phân định ranh giới với Libăng. Syria đã chiếm đóng một phần nước láng giềng Libăng ba thập niên qua cho đến năm 2005 họ mới rút quân ra khỏi Libăng dưới áp lực của Liên hiệp quốc.

Lệnh cấm vận tài chánh của Hoa Kỳ đối với Syria vẫn còn hiệu lực vì Syria ủng hộ phe nổi dậy Hezbollah ở Libăng, và ủng hộ các phần tử quá khích Palestine chống lại tiến trình hòa bình với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG