Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Hoa Kỳ đang trong thời kỳ kinh tế khó khăn


Tòa Bạch Ốc nói nền kinh tế Hoa Kỳ đang gặp khó khăn trong các cố gắng phát triển và kiến tạo công ăn việc làm, bất chấp những bước hành động quyết liệt mà chính phủ liên bang đã đề ra để vực dậy các định chế tài chánh, và nới lỏng các biện pháp siết chặt tín dụng. Từ Washington, Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình rằng lời nhận định đó đã được đưa ra trong bối cảnh số người thất nghiệp tại Hoa Kỳ đi tìm việc đang gia tăng.

Theo thông lệ nói chung thì những người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc thường cố né tránh việc đưa ra những dự đoán về kinh tế, đặc biệt khi viễn ảnh tài chánh của đất nước không mấy sáng sủa.

Thế cho nên lời phát biểu của cố vấn báo chí của Tổng Thống Bush, bà Dana Perino, gần như tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang trong tình trạng suy trầm, lại càng đáng chú ý hơn nữa.

Bà Perino nói: “Chúng ta sẽ phải trải qua một thời kỳ khó khăn về mặt nhân dụng trước mắt, và theo dự kiến thì con số GDP của Hoa Kỳ được công bố vào tuần tới, sẽ không mấy khả quan. Quý sau đó có lẽ cũng sẽ khó khăn đối với chúng ta.”

Theo định nghĩa chính thức thì nếu đà tăng trưởng kinh tế trong hai quý liên tiếp là số âm, thì có thể coi như nền kinh tế đã rơi vào tình trạng suy trầm.

Trước đó trong ngày, Bộ Lao Động báo cáo tỷ lệ người nạp đơn xin trợ cấp thất nghiệp của chính phủ đã tăng thêm một lần nữa. Tin này được tung ra trong bối cảnh hàng loạt công ty Mỹ, từ các công ty internet cho tới các công ty đầu tư, và các hãng sản xuất xe hơi, đều loan báo sẽ cắt giảm số công nhân viên.

Rất nhiều công ty nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ hồi gần đây đã báo cáo mức lợi tức công ty rất đáng thất vọng, và đó là dấu hiệu cho thấy tình trạng kinh tế nói chung đang trì chậm lại.

Tại Điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, cựu Thống Đốc Cục Dự Trữ Liên Bang, ông Alan Greenspan, nói rằng Hoa Kỳ đang trực diện với - chúng tôi xin trích nguyên văn- “một trận sóng thần một trăm năm chỉ xảy ra có một lần”, trong thời gian đó các điều kiện tín dụng bị siết chặt và thị trường địa ốc sẽ rất lao đao. Ông Greenspan tiên đoán nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ lâm vào tình trạng khó khăn hơn nửa trước khi được cải thiện.

Bà Perino, Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, không thách thức thẩm định của cựu Thống Đốc ngân hàng trung ương Greenspan, bà nói các điều kiện kinh tế hiện nay càng nêu bật tầm quan trọng của việc thực thi càng nhanh càng tốt kế hoạch cứu nguy tài chính mà Tổng Thống Bush đã ký thành luật hồi đầu tháng này.

Bà Perino nói: “Tôi không đưa ra những dự đoán từ diễn đàn này, thế nhưng nếu chúng ta nhìn vào thực tại và xem xét phải cần đến bao lâu nữa chúng ta mới có thể xoay chiều kinh tế và kiến tạo thêm công ăn việc làm, thì có lẽ sẽ cần một thời gian dài nữa mới làm được điều đó. Tổng Thống Bush biết rằng chúng ta sẽ còn gặp nhiều khó khăn trước mặt, và đó là lý do vì sao ông yêu cầu chúng ta hãy dồn nỗ lực làm việc mỗi ngày để tìm cách bảo đảm chúng ta đang làm tất cả những gì có thể làm được, để vượt ra khỏi tình trạng trì trệ kinh tế hiện nay.”

Hồi tháng Hai, khi những dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự suy yếu đã bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế, Quốc Hội Hoa Kỳ đã thông qua một kế hoạch khích lệ, chủ yếu bao gồm việc phân phát các chi phiếu giảm thuế đến tay tất cả những người đóng thuế Mỹ.

Được hỏi về triển vọng một kế hoạch khích lệ kinh tế thứ nhì sẽ được áp dụng trong tức thời, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Dana Perino lưu ý rằng Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ không triệu tập phiên họp khoáng đại cho mãi tới sau cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng 11 sắp đến.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG