Đường dẫn truy cập

Cựu thủ tướng Thaksin bị kết án 2 năm tù


Tối cao pháp viện Thái Lan đã phán là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra can tội xung đột về quyền lợi có liên quan đến một thương vụ về nhà đất mà vợ của ông đã sắp xếp. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA từ Bangkok, các công tố viên Thái cho biết họ sẽ yêu cầu dẫn độ ông Thaksin từ Anh về Thái Lan.

Một quan tòa tối cao pháp viện đã đọc phán quyết, nói rằng tòa đã tuyên phạt ông Thaksin 2 năm tù và bãi bỏ vụ kiện vợ ông. Vị quan tòa này cho biết một trát đòi mới đã được ban ra cho ông Thaksin. Trong phán quyết với 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống, các quan tòa quyết định rằng ông Thaksin đã vi phạm các luật lệ về xung đột quyền lợi vào năm 2003 khi vợ ông là bà Pojaman Shinawatra mua đất từ một quĩ của chính phủ.

Tòa đã quyết định trắng án cho bà Pojaman về mọi cáo trạng có liên quan đến thương vụ này. Cả ông Thaksin lẫn vợ ông đều không có mặt tại tòa. Hai người đã bỏ trốn sang Anh quốc hồi tháng 8 sau khi bà bị buộc vào một tội khác.

Các công tố viên cho biết họ sẽ dùng phán quyết mới này để yêu cầu Anh quốc dẫn độ ông Thaksin ngay lập tức. Đây chỉ là một trong nhiều vụ tham nhũng kiện ông Thaksin về các hành vi của ông trong thời gian tại chức. Ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi tháng 9 năm 2006.

Ông Sunai Pasuk, đại diện tổ chức Human Rights Watch ở Thái Lan, cho rằng phán quyết này là một bước quan trọng trong các nỗ lực của Thái Lan để chống tình trạng tham nhũng trong chính quyền.

Ông Sunai nói: “Quyết định về ông Thaksin và vợ ông sẽ có tác dụng như một sự tái khẳng định một nguyên tắc mới trong chính sự Thái Lan, đó là các chính trị gia tham nhũng sẽ phải chịu trách nhiệm về các hành vi sai trái, bất kể là phải mất bao nhiêu thời gian và thiệt hại chính trị mà quyết định này gây ra là nhiều đến mức nào.”

Ông Thaksin và bà Pojaman vẫn không nhận là đã làm điều sai trái và lên án các tòa án là nặng thành kiến.Trong các nhận định đưa ra từ Anh quốc hôm nay, ông Thaksin nói rằng ông đã biết trước từ lâu kết quả vụ án. Ông Thaksin là một nhân vật gây nhiều chia rẽ trong chính trường Thái Lan kể từ khi ông lên làm thủ tướng năm 2001.

Ông Thaksin rất được lòng giới công nhân ở thành thị và giới nghèo khó ở nông thôn vì những chính sách nhằm giải quyết các mối quan tâm của họ, như chăm sóc y tế rẻ tiền. Tuy nhiên, giới trung lưu ở thành thị và giới đặc quyền chính trị coi ông Thaksin và các đồng minh của ông là tham nhũng và độc tài.

Các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng trong năm 2006 đã dẫn đến cuộc đảo chính lật đổ ông. Nhưng các đồng minh trong đảng Sức mạnh Nhân dân, tức PPP, của ông đã thắng trong các cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái.Nhiều tháng trong năm nay, Liên minh Nhân dân Đấu tranh cho Dân chủ đã lãnh đạo những cuộc biểu tình ồ ạt đòi chính phủ của đảng PPP từ chức, bởi vì theo những người biểu tình thì chính phủ này thay mặt cho ông Thaksin.

Các chuyên gia phân tích chính sự trông đợi phán quyết sẽ không có tác dụng bao nhiêu trong việc xoa dịu tình hình căng thẳng chính trị. Nhiều người lo ngại rằng phán quyết hôm nay có thể châm ngòi cho những cuộc bạo động giữa những người chỉ trích ông Thaksin và những người ủng hộ ông.

Tuy vậy, Bangkok vẫn yên tĩnh trong những giờ ngày sau khi phán quyết được đưa ra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG