Đường dẫn truy cập

Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam sau 'cơn bão' melamine


Từ khi vụ phát hiện chất Melamine trong sữa làm mấy trẻ em Trung Quốc thiệt mạng và trên 50,000 em khác bị bệnh sạn thận, cho tới nay chưa có trường hợp nạn nhân nào của chất Melamine trong sữa được chính thức công bố tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài lãnh vực sức khỏe, thì Việt Nam cũng có khá nhiều nạn nhân của chất Melamine, đó là các doanh nghiệp ngành sữa. Phóng viên Lê Dân tìm hiểu thêm sự việc và trình bày như sau.

Giữa lúc hiểm họa của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đang ám ảnh tâm trí nhiều người, thì những mối nguy do sự hiện diện của chất Melamine trong sữa ít còn được chiếm những chỗ trang trọng trên các bản tin hàng ngày nữa.

Bà Huệ, một trong những chủ doanh nghiệp sữa tại quận Bình Chánh, từng chạy đôn, chạy đáo trong những ngày cuối tháng Chín khi chất Melamine mới bị phát hiện và gây xôn xao ở Việt Nam, thì nay cũng cho biết là lúc gian nan đã qua.

Bà Huệ nói: "Dạ thanh tra rồi, quá trình cũng trở lại bình thường. Bên em kiểm nghiệm không có gì hết thì thôi. Mấy mặt hàng của mình cũng ổn định rồi, Nhà nước cũng đưa ra những danh sách, cái nào bị thì người ta không uống, cái nào không bị thì người ta uống."

Tuy nhiên, việc nhà nước có đưa ra danh sách hay không, thì tờ VietnamNet hôm 13 tháng 10 có bài nói về việc thanh tra y tế cũng lúng túng.

Thế nên một phụ huynh nuôi con nhỏ, và cũng là một khách tiêu dùng thường xuyên mua các mặt hàng sữa, cho biết thật sự anh có nhận định ra sao khi lựa chọn sữa cho con mình.

Anh Trần Tâm ở quận Ba Sài Gòn cho biết: "Nói thiệt là tại mình tin tưởng cái hãng của nó, tin tưởng cái thương hiệu của nó, chớ thật sự nếu mình thử thì không biết có bị hay không. Xài dùng nhiều, chắc chuẩn nó cao hơn. Bởi vậy nhiều khi cũng không biết nữa."

Vấn đề loại sữa nào, nhãn hiệu nào, là an toàn cho người sử dụng, khách tiêu dùng nên căn cứ vào danh sách nào để lựa chọn mặt hàng? Cho tới này vẫn chưa được giải quyết.

Hôm thứ Tư, báo Thanh Niên cho biết một chủ đại lý sữa tại đường Cống Quỳnh, quận 1 thành phố Hồ Chí Minh, nói rằng lượng tiêu thụ sữa các loại của đại lý đã giảm mạnh trong thời gian qua.

Về chuyện mất lòng tin vào các mặt hàng sữa trong nước, một phụ huynh nuôi con nhỏ, anh Trần Tâm cho biết: "Bây giờ xài sữa của Mỹ không hà. Tụi em lựa kỹ lắm, có khi nó mắc hơn mấy trăm ngàn, một hai trăm ngàn. Hộp này hai trăm mấy đó."

Sữa ngoại có hoàn toàn chắc là không nhiễm Melamine hay không, thì thông tin mới nhất càng khiến người tiêu dùng hoang mang. Báo chí cho biết hôm thứ Năm Việt Nam vừa phát hiện thêm 3 sản phẩm sữa nhập khẩu từ Singapore, sản xuất từ nguyên liệu Australia, có chứa chất Melamine.

Đối với những tin tức loại này, cô giáo Huỳnh Thị Lan, làm việc tại một trường Mẫu giáo ở quận Bình Thạnh, cho biết: "Trời ơi, nghe cũng quýnh lên chớ. Ngày nào cũng đọc báo nghe coi có bị không. Thường thì mấy hàng nhập từ Trung Quốc thì dính hết. Kể cả bánh kẹo cũng bị nữa, kẹo sôcôla M&M gì cũng bị nữa"

Vụ sữa nhiễm Melamine đang khiến người tiêu dùng hoang mang, gây khó khăn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tình hình nghiêm trọng đến mức đã có những cảnh báo về việc có thể nhiều công nhân trong ngành sẽ mất việc.

Một chủ doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh sữa tại quận Bình Chánh là bà Huệ, nhận định về tình thế hiện nay của thị trường sữa, đặc biệt là đối với những mặt hàng sản xuất trong nước.

Bà Huệ nói: "Chưa đâu, còn cà trật cà vuột lắm. Bây giờ người ta bị khựng lại, giống như bị ăn cơm sượng vậy. Tình hình chung mà, cũng phải mất thêm một thời gian nữa mới ổn định lại. Bây giờ người ta đang đứng ở giữa, đang không biết nên chọn cái nào."

Cho tới thời điểm này, sự bức xúc lớn nhất của các doanh nghiệp sữa là cần các cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vì không phải mặt hàng nào, hiệu sữa nào cũng có nhiễm Melamine.

Phương pháp tự bảo vệ của các công ty là gởi kết quả xét nghiệm không có chất Melamine cho các đại lý để thuyết phục người tiêu dùng, hoặc đăng kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, tự quảng bá về minh thì không có sức thuyết phục cao.

Người tiêu dùng chỉ tin vào các cơ quan chức năng, vì vậy các doanh nghiệp mong muốn có một danh mục những sản phẩm sữa, các công ty sản xuất, kinh doanh sữa, không nhiễm Melamine để người tiêu dùng an tâm và chọn lựa đúng đắn.

Nếu không đạt được điều này, thì nhiều doanh nghiệp đành phải theo sự lượng định đầy bi quan của bà Huệ, doanh gia ngành sữa, là còn phải chịu khổ ít nhất mấy tháng nữa.

Bà Huệ nói: "Chắc là phải hết năm nay mới trở lại bình thường. Tôi rút kinh nghiệm qua thời gian mấy lần trước, cũng bị gì đó, đâm ra mất tinh thần đến mấy tháng, nửa năm trời. Nói chung thì cái ngành sữa này nó vậy, sóng gió lia chia. Tụi em cũng muốn đổi nghề, không muốn làm nghề thực phẩm nữa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG