Đường dẫn truy cập

Người da đen đảng Cộng hòa kiên quyết ủng hộ ông McCain


Một biển người đến tham dự Đại Hội Toàn Quốc của đảng Cộng Hòa tại thành phố St. Paul, bang Minnesota cách nay hơn 1 tuần lễ hầu hết đều là da trắng. Một số ít người da đen đến hội nghị này đã giảm nhiều so với đại hội đảng Cộng Hòa năm 2004. Năm nay, hầu hết người da đen đều ủng hộ cho ứng cử viên đảng Dân chủ Barack Obama. Ông Obama có cha là người gốc Kenya ở châu Phi và mẹ là 1 người Mỹ da trắng. Thông tín viên Greg Flakus của đài đã tham dự đại hội này và cho biết số người da đen thuộc đảng Cộng Hòa tuy ít ỏi nhưng lại rất kiên quyết ủng hộ ứng viên John McCain.

Chừng 25% số đại biểu đến tham dự đại hội đảng Dân Chủ tại Denver, bang Colorado trong tháng trước là người Mỹ da đen và ứng cử viên Barack Obama đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người da đen trên toàn quốc.

Ngược lại, số người da đen tham gia đại hội đảng Cộng Hòa cách đây hơn 1 tuần lễ chỉ chiếm một thiểu số ít ỏi. Chỉ có 36 trong tổng số 380 đại biểu là người da đen, giảm đi rất nhiều so với hơn 100 đại biểu tại đại hội đảng Cộng Hòa năm 2004.

Mặc dù không phải là người Mỹ gốc Phi Châu, một trong những ngôi sao đang lên nhanh của đảng Cộng Hòa là thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal. Thân phụ và thân mẫu của ông Jindal là người Ấn độ di dân đến Hoa Kỳ. Màu da cũng như khả năng thu hút cử tri thuộc mọi chủng tộc của ông đã khiến ông trở thành trọng tâm trong nỗ lực của đảng Cộng Hòa để lôi cuốn thêm những người thuộc các sắc tộc thiểu số. Theo dự tính ban đầu, ông đã được sắp đặt để đọc bài diễn văn quan trọng tại đại hội đảng, nhưng cuối cùng ông đành phải hủy bỏ chuyến đi vì trận bão Gustave thổi vào bang này hơn 1 tuần lễ trước.

Người da đen và những người thuộc các sắc tộc khác đã đến tham dự đại hội đảng Cộng Hòa tự nhận là những người kiên quyết trung thành với lý tưởng của đảng Cộng Hòa mặc dù họ bị những người từ ngay trong cộng đồng của họ chỉ trích vì những người đó coi ông Obama là một cơ hội lịch sử cho người da đen.

Nhiều đảng viên da đen của đảng Cộng Hòa đã trưng dẫn niềm xác tín về đạo đức như một lý do để không ủng hộ một người cùng chung sắc tộc đã được lịch sử ghi nhận nhờ được một chính đảng lớn đề cử ra tranh ghế tổng thống.

Bà Gale Sayers, một người da đen thuộc đảng Cộng Hòa đến từ thành phố San Antonio, bang Texas, có một quan điểm rõ rệt về ứng cử viên Barack Obama.

Bà Syers nói: "Có nhiều lý do, một trong những lý do chính là lập trường của ông ta về vấn đề phá thai. Ông nói rằng ông không có đủ thẩm quyền để nói cho chúng ta biết rằng khi nào thì 1 em bé hay 1 người có được nhân quyền. Ông ấy ăn nói thật là kỳ dị."

Ông John Colon tại Florida lãnh đạo Hiệp Hội Quốc Gia của Người Da Đen thuộc Đảng Cộng Hòa, nói rằng ông có rất ít những điểm tương đồng với ông Barack Obama ngoại trừ màu da.

Ông Colon nói: "Nếu như ông Barack Obama có một thành tích rõ ràng có thể chứng minh được và cùng tôn trọng những giá trị như tôi vẫn tôn trọng, thì tôi cũng mong sẽ được bỏ phiếu ủng hộ ông. Nhưng ông không có gì, đó là điểm chính. Ông Obama không có chung những giá trị với tôi."

Ông Colon nói rằng niềm tin tôn giáo của ông đòi ông phải chống lại chuyện phá thai và ủng hộ cho những chính sách nào cổ vũ cho đạo đức và củng cố nền tảng gia đình. Ông cũng bác bỏ lập trường của đảng Dân chủ về những vấn đề như giáo dục và quốc phòng.

Ông Colon nói rằng ứng cử viên John McCain đã chứng tỏ được tài lãnh đạo của ông và cho thấy ông có thể làm việc với những người thuộc đảng Dân chủ để tìm sự đồng thuận.

Ông Colon nói: "Ai cũng biết là ông McCain có lập trường riêng và rằng ông có thể tìm sự đồng thuận từ cả những người thuộc đảng Dân chủ. Tôi không hề thấy có bằng chứng gì là ông Barack Obama muốn vượt qua khỏi biên giới của đảng phái hay xây dựng được sự đồng thuận với người của đảng khác. Tất cả chúng ta đều biết rằng trên chính trường Washington, nếu quí vị không sẵn lòng thỏa hiệp và vươn tới với đảng đối lập thì quí vị sẽ gặp bế tắc."

Một nhân vật người da đen có tiếng tăm thuộc đảng Cộng Hòa đến dự đại hội đảng là cựu phó thống đốc tiểu bang Maryland, ông Michael Steele, hiện đã trở thành một khuôn mặt nổi tiếng trong các chương trình hội thoại chính trị của các đài truyền thanh và truyền hình.

Ông Steele công nhận rằng đảng Dân chủ có lợi thế trong năm nay vì được con số người da đen đông đảo ủng hộ nhờ có ứng cử viên da đen. Nhưng ông nói đảng Cộng Hòa của ông có thể cạnh tranh trong những năm sắp tới.

Ông Steele nói: "Chúng ta phải cùng nhau hành động một cách hữu hiệu để thu được phiếu của da đen, người gốc châu Mỳ Latin, người da trắng, tất cả những cử tri trong nước với một thông diệp về những giá trị, thông diệp truyền đạt sức mạnh, về quyền sở hữu để lan tỏa đi khắp các cộng đồng."

Những người thuộc đảng Cộng Hòa sẽ thành công ra sao trong nỗ lực thu hút người da đen và các sắc tộc thiểu số khác ủng hộ cho chính nghĩa của họ? Điều này có thể sẽ tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới. Một số những người da đen bảo thủ đã loan báo sẽ ủng hộ cho ông Barack Obama, và theo giới phân tích thời cuộc thì khó mà chống lại được quan điểm của nhiều người thuộc tất cả mọi sắc tộc cho rằng bầu cho ông Barack Obama là một cơ hội để hàn gắn những vết thương cũ về sắc tộc và đoàn kết được quốc gia.

Giới lãnh dạo đảng Cộng Hòa nói rằng họ vẫn quyết tâm thu hút thêm khối cử tri sắc tộc thiểu số. Nhưng nhiều đảng viên Cộng Hòa thừa nhận rằng có lẽ bây giờ không phải là năm mà họ sẽ đạt được nhiều tiến bộ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG