Đường dẫn truy cập

TT Bush gửi thêm binh sĩ đến Afghanistan


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush quyết định rút khoảng 8,000 quân khỏi Iraq và gửi thêm quân đến Afghanistan. Scott Stearns, Thông Tín Viên của VOA tường trình từ Tòa Bạch Ốc như sau.

Tổng Thống Bush nói rằng khoảng 8,000 binh sĩ sẽ rời Iraq trước tháng 2 năm tới, trong đó có một tiểu đoàn Thủy Quân Lục Chiến đang đóng trong tỉnh Anbar, một lữ đoàn Lục quân tác chiến và hơn 3,000 quân nhân thuộc các lực lượng Không quân, công binh kiến tạo và quân cảnh.

Tổng Thống Bush nói: “Điều cốt lõi ở đây là mặc dù kẻ thù tại Iraq vẫn còn nguy hiểm, chúng ta đang nắm thế chủ động, và các lực lượng Iraq đang ngày càng tăng cường khả năng lãnh đạo cuộc chiến và dẫn nó đến thắng lợi. Do đó, chúng ta có thể tiến hành kế hoạch gọi là ‘trở về trong thành công’, có nghĩa là giảm bớt lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ tại Iraq vào lúc các điều kiện trên chiến trường đang tiếp tục cải tiến.”

Lên tiếng tại một trường cao đẳng quân sự ở Washington trước một cử tọa gồm các chỉ huy trưởng quân đội, Tổng Thống Bush nói nếu tiếp tục có tiến bộ trên chiến trường Iraq, Đại tướng David Petraeus, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, tin rằng còn có thể giảm quân hơn nữa trong 6 tháng đầu năm tới.

Tổng Thống Bush nói giờ đây những tiến bộ về mặt an ninh tại Iraq dường như có dấu hiệu được duy trì lâu dài, và ông tin rằng đó là nhờ ở quyết định của ông gửi quân tăng viện sang Iraq hồi năm ngoái.

Tất cả lực lượng tăng viện này-gồm 5 lữ đoàn tác chiến của Lục quân, 1 tiểu đoàn cơ động của Thủy Quân Lục Chiến, và 2 tiểu đoàn cố định của Thủy Quân Lục Chiến - đều đã trở về Mỹ.

Sau khi rút thêm khoảng 8,000 quân khỏi Iraq trước tháng 2 năm tới, lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq sẽ cao hơn đôi chút so với quân số của lực lượng Mỹ trước khi được tăng viện.

Dịp này, Tổng Thống Bush cũng cho hay ông sẽ gửi thêm quân sang Afghanistan, nơi mà theo nhà lãnh đạo Mỹ, lực lượng Taliban đã đạt được một vài tiến bộ, khiến sự tin tưởng trong dân chúng Afghanistan bị lung lay.

Tổng Thống Hoa Kỳ nói: “Sự thành công của Afghanistan rất thiết yếu cho nền an ninh của Hoa Kỳ và các nước đối tác của chúng ta trong thế giới tự do. Tuy nhiên dù chúng ta đã làm nhiều điều tích cực tại Afghanistan, dứt khoát Hoa Kỳ còn cần phải làm nhiều hơn nữa. Bài học ở Iraq đã cho chúng ta thấy: cách tốt nhất để lấy lại niềm tin của người khác là tái lập tình trạng an ninh căn bản, và muốn thực hiện điều đó, chúng ta cần có thêm binh sĩ.”

Tháng 11 năm ngoái Hoa Kỳ đã đưa một tiểu đoàn Thủy Quân Lục Chiến đến Afghanistan, thay vì đến Iraq như đã dự tính lúc ban đầu. Tổng Thống Bush nói tiểu đoàn này sẽ được tăng cường bằng một lữ đoàn Lục quân vào tháng giêng.

Các lực lượng này sẽ hợp tác với binh sĩ Afghanistan để mang lại an ninh, bảo vệ cơ sở hạ tầng, giúp người dân tại đó có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Ngoài vấn đề đưa thêm quân đến Afghanistan, Tổng Thống Bush nói Hoa Kỳ phải giúp Pakistan đánh bại phe Taliban và al-Qaida, vốn đang sử dụng khu vực biên giới xa xôi để gây bất ổn tại cả Afghanistan lẫn Pakistan.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Đánh bại bọn khủng bố và những kẻ cực đoan phục vụ cho lợi ích của Pakistan. Những kẻ này là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm cho tương lai của nước Pakistan trên đường tiến đến tự do và dân chủ. Đánh bại những kẻ khủng bố và những kẻ cực đoan còn là trách nhiệm của Pakistan bởi vì quốc gia nào cũng có nghĩa vụ làm chủ lãnh thổ của mình và không để cho đất nước biến thành một nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố.”

Tổng Thống Bush cho biết là hôm thứ Ba, ông đã gọi điện thoại cho ông Asif Ali Zardari, tân Tổng Thống của Pakistan, để khẳng định lời cam kết rằng Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ Pakistan trong cuộc chiến chống những kẻ cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG