Đường dẫn truy cập

Kế hoạch rút quân khỏi Gruzia của Nga vẫn chưa sáng tỏ


Hôm chủ nhật, Tổng thống Nga nói rằng binh sỹ Nga sẽ bắt đầu triệt thoái khỏi Gruzia vào hôm nay, trong lúc giới lãnh đạo phương Tây kêu gọi Mascơva giữ đúng những cam kết trong thỏa thuận ngưng bắn. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, là người điều giải cuộc hưu chiến, cảnh báo lãnh tụ Nga rằng nếu Nga không thực thi hiệp định ngưng bắn thì điều này sẽ đưa đến những hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ của Nga với liên hiệp Châu Âu.

Văn phòng của Tổng thống Pháp đưa ra thông cáo cho hay Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã mạnh mẽ cam kết với tổng thống Pháp trong một cuộc điện đàm rằng Nga sẽ bắt đầu triệt quân ra khỏi Gruzia vào hôm nay.

Bản thông cáo ghi nhận rằng bản hiệp ước ngưng bắn, ký hôm thứ bảy, đòi rằng tất cả mọi lực lượng nào của Nga đã tiến vào Gruzia từ ngày 7 tháng 8, đều phải triệt thoái. Thông cáo cũng cho biết hai tổng thống cũng đã đồng ý bố trí thật sớm các quan sát viên quốc tế thuộc Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác châu Âu.

Giao tranh đã khởi sự vào ngày 7 tháng 8 giữa binh sỹ Gruzia và các phần tử đòi ly khai trong khu vực Nam Ossetia. Các lực lượng Gruzia nói rằng họ đã phải hành động sau khi bị quân Nga tấn công. Nga thì nói rằng họ phải tiến quân vào Gruzia để bảo vệ các công dân của họ tại Nam Ossetia, trong số này có nhiều người đã được cấp hộ chiếu Nga.

Đến hôm qua, người ta vẫn chưa rõ Nga có ý định rút khỏi nam Ossetia và khu vực Abkhazia, một vùng ly khai khác của Gruzia hay không. Hôm qua, Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili nói rằng Gruzia sẽ không chịu để mất hai khu vực này.

Ông Saakashvili cho biết ông đã nói và muốn khẳng định rõ ở đây là Gruzia không bao giờ chịu từ bỏ một tấc đất nào thuộc lãnh thổ của mình. Không cần biết chuyện gì xảy ra, Gruzia sẽ không bao giờ chịu thỏa hiệp với chuyện bị sáp nhập lãnh thổ, mà thực tế là tách rời từng phần lãnh thổ của Gruzia với mưu toan hợp pháp hóa chuyện thanh tẩy sắc tộc, cũng như mưu toan buộc Gruzia phải cúi đầu thần phục và hủy hoại hệ thống dân chủ của Gruzia.

Ông Saakashvili còn nói những quân Nga đồn trú tại những vùng lãnh thổ đòi ly khai của Gruzia không thể được gọi bằng danh xưng 'nhân viên gìn giữ hòa bình' sau những biến cố trong tuần qua. Ông đã lên tiếng trong một cuộc họp báo chung với thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà Merkel hối thúc Nga phải triệt thoái binh sỹ ngay lập tức.

Thỏa thuận ngưng bắn đạt được qua sự trung gian của tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy, hiện đang là chủ tịch luân phiên của liên hiệp châu Âu, đòi các lực lượng phải trở về các vị trí cũ trước khi xung đột xảy ra, và cho phép những nhân viên gìn giữ hòa bình của Nga đi tuần tra ở nhiều nơi tại Nam Ossetia.

Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice hôm chủ nhật nói rằng thỏa thuận ngưng bắn cho phép các binh sỹ Nga lưu lại tạm thời trong tư cách nhân viên gìn giữ hòa bình tại một vài nơi, cho đến khi các nhân viên theo dõi của Châu Âu đến nơi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG